Ngày nay, khi nền kinh tế đất nước đã có những bước chuyển mới, với những thành quả đạt được cùng với sự tiến bộ về trình độ văn hoá, nhận thức thi đời sống nhân dân cũng được nâng cao. Cũng chính vì vậy mà nhu cầu của con người cũng được nâng cao. Nó không còn là nhu cầu “cơm no áo ấm” nữa mà thay thế là nhu cầu “ ăn ngon mặc đẹp ” được mọi người tôn trọng kính nể. Cũng chính vì vậy mà đòi hỏi về chất lượng đối với sản phẩm hàng hoá nói chung và những dịch vụ nói riêng ngày càng cao . Kinh doanh nhà hàng Du thuyền ngày nay không phải chỉ đơn thuần để đáp ứng nhu cầu chỗ ngủ nghỉ nữa mà phải đáp ứng được nhu cầu được nhu cầu ngủ nghỉ đó với yêu cầu đa dạng của khách hàng như yêu cầu được ngủ nghỉ trong phòng sạch sẽ an toàn , tiện nghi sang trọng , có phòng cảnh đẹp để ngắm nhìn và đặc biệt là chất lượng dịch vụ lưu trủ phải thật tốt . Yêu cầu đối với người phục vụ phải biết đáp ứng tốt đầy đủ nhu cầu của khách và phải luôn tạo được sự thoải mái , cảm giác thoả mãn tối đa cho khách như vậy mới có thể tạo được sức thu hút và trú giữ khách tới Du thuyền Stellar of the Seas.
Qua thời gian thực tập tại Du thuyền - công ty TNHH MTV HUYỀN THOẠI RỒNG em đã chọn đề tài chuyên đề tốt nghiệp của mình là " Quy trình phục vụ nhà hàng tại Du thuyền Stellar of the Seas” - công ty TNHH MTV Huyền Thoại Rồng.
"Thị trưởng khách du lịch là thị trường chính , quan trọng nhất của du thuyền . Đây cũng là thị trường khách khó tính nhất , có khả năng thanh toán cao và cũng luôn đòi hỏi rất cao về chất lượng phục vụ .
Mặt khác nhu cầu du lịch là nhu cầu của con người mong muốn rời khỏi nơi cư trả thường xuyên 1 môi trường sống đầy bận rộn , căng thẳng , nhàm chán hàng ngày để đến một nơi thú vị hơn . Họ mong muốn được thực sự nghỉ ngơi , thư giãn một cách thoải mái. Khách du lịch không bao giờ muốn tốn thời gian , tiền bạc của mình để chuốc lấy những sự phiền toái , bực mình hay khó chịu ... Chính vì vậy họ sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền hơn nếu biết trước chắc chắn rằng họ mua được những sản phẩm có chất lượng tốt . Trên thực tế du thuyền đã biết nắm bắt được những đặc điểm này để tìm mọi cách nâng cao chất lượng phục vụ của mình lên cao hơn đối thủ cạnh tranh nhằm mục đích tăng giá bán sản phẩm một cách hợp lý . Vì vậy vẫn đảm bảo tăng cạnh tranh trên thị trường . Đầu tư vào chất lượng phục vụ , các du thuyền một mặt đã giữ chân được khách hàng vốn có của doanh nghiệp , thu hút nhiều thêm khách hàng mới mà không tốn chi phí quảng cáo, marketing .
Mặt khác còn là công cụ giúp các doanh nghiệp tăng giá bán sản phẩm mà vẫn giữ được uy tín , danh tiếng và khẳng định vị thế trên thị trường .
Điều đó cũng có nghĩa là nâng cao chất lượng phục vụ giúp các doanh nghiệp nâng cao được khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường." (Vương Ngọc Bích - sinh viên lớp Tiếng Anh du lịch K14)
"Trải qua một tháng thực tập tại tàu Orchid Hải Phòng đã mang lại cho tôi nhiều bài học và trải nhiệm thú vị. Tôi được giao nhiệm vụ là nhân viên làm trong bộ phận nhà hàng trên tàu, qua quan sát các anh chị nhân viên phục vụ khách, tôi cảm nhận được công việc phục vụ bàn không đơn giản, nhưng cũng không quá khó nếu như tôi cố gắng hết sức. Nhiệm vụ chính của nhân viên phục vụ nhà hàng là đón khách, nhận đơn đặt hàng, phục vụ đồ ăn thức uống và giải quyết các vấn đề liên quan đến dịch vụ nhà hàng. Tôi nghĩ rằng nhân viên phục vụ là một công việc rất thú vị và hấp dẫn.
Đối với công việc này, tôi có thể học hỏi được sự kiên nhẫn, hòa đồng với mọi người, đây là môi trường tốt để tôi có thể phát triển kĩ năng giao tiếp, đội ngũ nhân viên tại du thuyền hết sức năng động và có trách nhiệm. Để mang lại sự hài lòng cho du khách, tôi phải rèn luyện sự kỉ luật, kiên nhẫn và phải luôn có một tinh thần tích cực. Tôi học được cách lắng nghe và thấu hiểu mọi yêu cầu của khách.
Đã từ rất lâu, mỗi khi nhắc đến Hải Phòng người ta sẽ nghĩ đến cái tên thành phố cảng xinh đẹp hay thành phố hoa phượng đỏ với hàng phượng vĩ khoe sắc bên hồ Tam Bạc cháy đỏ rực rỡ trong cái tiết trời của mùa hè báo hiệu kết thúc một năm học. Nó gợi tôi nhớ đến những vần thơ:
Tháng tư về trên HP quê hương,
Yêu quá đỗi những con đường Phượng đỏ,
Sông Tam Bạc dịu êm Trăng vờn gió,
Nghe thì thầm lời anh ngỏ cùng em.....,
Bình minh lên toả sáng mùa xuân thì gió biển mặn, nói gì thân thương lắm,
Nghe vương vấn góc phố quen tường tận,
Thắm má hường, hoa phượng đỏ chờ ve...,
Thật may mắn khi tôi có cơ hội đến với tp này học tập và làm việc. Một tháng ở đây là khoảng thời gian lưu giữ trong tôi nhiều kỉ niệm. Đặc biệt là đến với "ngôi nhà thứ hai" Orchid, ở đây tôi học hỏi được rất nhiều bài học đáng giá . Từ những công việc nhỏ như gấp khăn đến phục vụ order cho khách. "Sợ" là cảm giác trước khi tôi đặt chân đến đây, sợ sự xa lạ, sợ bản thân mình không thích ứng được cuộc sống trên biển. Nhưng khi đến đây các anh chị trên tàu luôn nhiệt tình giúp đỡ tôi thích nghi và làm quen với công việc cũng như môi trường sống trên biển. Ở ngôi nhà thứ hai này tôi như được cháy với đam mê, cháy với cái nghề làm dâu trăm họ. Say với những ly cocktail, tỉ mỉ với từng chiếc khăn hay những cái mỉm cười thân thiện khi gặp khách. Sống trong một môi trường năng động như vậy nó giúp tôi rèn luyện bản thân, học hỏi những kinh nghiệm qua những lời chia sẻ của các anh chị đi trước. Khi ánh chiều tà buông xuống đó là khoảng lặng khiến tôi yêu nơi này hơn. Nếu có ai hỏi tôi muốn quay lại mảnh đất này không, tôi sẽ ko chần chừ, nói “Có”." (Nguyễn Thị Thương - sinh viên Tiếng Anh du lịch K14)
"Trong tháng qua, tuy chỉ là một khoảng thời gian ngắn ngủi, nhưng đối với em được thực tập tại Công ty TNHH MTV Huyền Thoại Rồng- Hạ Long- Quảng Ninh là một điều vô cùng đáng quý và trân trọng, em sẽ luôn ghi nhớ. Từ một sinh viên vốn chỉ được học những kiến thức qua sách vở, qua sự giảng dạy lý thuyết từ ghế nhà trường, cho đến khi được tham gia thực tập ,em nhận thấy rất nhiều điều mới lạ, bổ ích và đáng nhớ. Em đã có thêm được cho mình hành trang kiến thức, kinh nghiệm bổ ích và giúp em cải thiện được những thiếu sót của bản thân, phát huy được những kỹ năng mềm cần thiết, em nhận thấy mình đã có nhiều tiến bộ và có thêm động lực khi đến thực tập tại bất kì doanh nghiệp nào.
Với những kiến thức mà em đã được học ở trường , những kinh nghiệm thực tế từ thời gian đi thực tập kèm với sự định hướng của thầy, cô giáo hướng dẫn và Ban Giám đốc cùng toàn thể các anh chị nhân viên trên Du thuyền Stellar of the Seas , em đã đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại du thuyền. Đề tài tuy không mới , nhưng em hy vọng với những giải pháp mà mình đưa ra , sẽ có một sự quan tâm nhất định để áp dụng, qua đó để thu hút và khai thác được nhiều hơn nữa lượng khách đến với du thuyền trong tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay . Do thời gian tìm hiểu tình hình thực tế và năng lực bản thân em có hạn , nên đề tài của em sẽ không thể tránh khỏi những sai sót . Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy, cô và của ban lãnh đạo trên du thuyền để đề tài của em được hoàn thiện hơn." (Phạm Như Quỳnh - sinh viên Tiếng Anh du lịch K14)
Một lần nữa , chúng em xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc , các anh chị làm việc tại Công Ty TNHH MTV Huyền Thoại Rồng đã nhiệt tình giúp chúng em hoàn thành bài này .