ẤN TƯỢNG TAM ĐẢO BELVEDERE RESORT
NƠI TRẢI NGHỀ VÀ HỌC LÀM DU LỊCH
Ngày nay thực tập là một khái niệm không còn xa lạ gì đối với sinh viên đại học và đặc biệt chính là những bạn sinh viên ở năm thứ 3 hoặc năm cuối. Nó là cụm từ khá thông dụng cho việc những sinh viên như chúng em có cơ hội ra ngoài xã hội để làm thực tế một công việc hay ngành nghề gì đó có liên quan tới ngành học của mình trước khi chính thức rời khỏi giảng đường.
Đối với sinh viên nói chung và sinh viên lớp Tiếng Anh Du Lịch K15 của Trường Đại Học Khoa Học nói riêng thì thực tế chuyên môn là một học phần giúp chúng em có thể học hỏi kinh nghiệm thực tế, được trực tiếp áp dụng những kiến thức trong nhà trường vào môi trường làm việc thực tiễn. Đây cũng chính là cơ hội để chúng em có thể trải nghiệm và trau dồi kiến thức. Thông qua các hoạt động giao tiếp ứng xử, sinh viên sẽ dần dần rèn luyện, hoàn thiện kỹ năng mềm của bản thân. Không thể phủ nhận ngoài kết quả học tập, kỹ năng mềm cũng là nhân tố quan trọng không kém giúp chúng em có cơ hội việc làm và phát triển sau này.
Nhóm của chúng em gồm 5 thành viên: Đỗ Thị Phương, Nguyễn Thị Quyên, Trần Thị Thùy Linh, Mai Thị Phương Loan, Nguyễn Thị Thanh với sự hướng dẫn nhiệt tình của cô giáo, ThS. Dương Thị Thảo, chúng em đã lựa chọn công ty cổ phần dịch vụ du lịch Tam Đảo-Belvedere Resort làm địa điểm cho 1 tháng thực tập của chúng em.
Khu du lịch Belvedere Resort Tam Đảo của Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Tam Đảo nằm trên dãy núi Tam Đảo tỉnh Vĩnh Phúc, công ty được thành lập ngày 20/04/2007, cách trung tâm thị trấn Tam Đảo 2 km, nằm trên đường đi vào thị trấn Tam Đảo, cách đường chính khoảng 300m. Phía sau khu du lịch là vòng cung của núi Tam Đảo, phía trước nhìn ra thung lũng núi, nhìn ra xa là nơi ngã 3 sông Việt Trì hội tụ, địa thế sơn, lâm, thủy. Phía đông khu du lịch là núi và rừng.
Belvedere Resort được xây dựng trên lô đất có diện tích 26.771m2. Công trình bao gồm sảnh lễ tân đón tiếp khách, khu nhà hàng, hội thảo, bể bơi, 06 biệt thự nghỉ dưỡng và 02 khu lữ hành, cùng các công trình phụ trợ khác. Tổng số phòng nghỉ: 73 phòng bao gồm: 02 phòng grand suite, 24 phòng deluxe, 22 phòng standard, 18 phòng superior, 2 phòng family suite, 5 phòng family. Hoạt động kinh doanh chính của công ty bao gồm dịch vụ lưu trú và ăn uống và dịch vụ vui chơi giải trí và thể thao.
Tại đây, chúng em đã có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ, chúng em không chỉ được học hỏi những kinh nghiệm quý báu mà còn được nhận sự yêu mến của các nhân viên của công ty.
Cảm nhận của Quyên
Ngày 13/07/2020, ngày mà em không thể nào quên được cái cảm giác khi lần đầu tiên đi thực tập tại Belvedere Resort. Trong em luôn có cảm giác hồi hộp, hào hứng nhưng cũng không ít phần lo lắng, lo lắng vì không biết với những gì mà mình đã được đào tạo trên ghế nhà trường, những kiến thức mình tìm hiểu có thể giúp em hoàn thành tốt các công việc mà mình được giao trong quá trình thực tập hay không? Lo lắng hơn là trong môi trường hoàn toàn mới, em chưa biết nên cư xử như thế nào cho phải phép và tạo được thiện cảm với các anh chị trong công ty.
Rồi việc gì đến cũng đến, ngày đầu tiên đi thực tập, khi vừa bước vào công ty, em cảm nhận được ngay sự thân thiện, một không khí ấm áp lan tỏa, mọi người trong công ty gặp em đều nở nụ cười như một lời động viên, sự khích lệ. Các cô chú, anh chị ở nơi đây đều rất nhiệt tình chỉ bảo cho em từng chút một khiến em cảm thấy vô cùng thoải mái, vui vẻ khi được làm việc cùng với mọi người.
Công việc của em là nhân viên bên bộ phận buồng phòng, do đó em đã có rất nhiều cơ hội để giao tiếp tiếng anh với các du khách nước ngoài đến Resort nghỉ dưỡng. Nhờ quá trình tương tác này đã giúp em trau dồi khả năng nói tiếng Anh, nâng cao vốn từ và sự tự tin của mình. Em cũng học hỏi được tác phong làm việc và thái độ hăng hái, năng động khi làm việc của các anh chị. Ngoài ra em còn đúc kết được rất nhiều bài học kinh nghiệm quý báu thông qua công việc mình được giao và biết cách xử lý những tình huống xảy ra trong quá trình làm việc.
Qua quá trình tiếp xúc, làm việc, trải nghiệm đã mang đến cho em rất nhiều những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích và giúp em cải thiện được những thiếu sót của bản thân, phát huy được những kỹ năng mềm cần thiết, em nhận thấy mình đã có nhiều tiến bộ và có thêm động lực khi đến thực tập tại bất kì doanh nghiệp nào.
Thấm thoát một tháng thực tập đã kết thúc, em không nghĩ thời gian trôi qua nhanh đến vậy, mới ngày nào còn bỡ ngỡ bước chân đến một môi trường làm việc hoàn toàn mới mà bây giờ đã đến lúc phải nói lời tạm biệt. Đối với em, tuy chỉ là khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng được thực tập tại công ty CPDVDL Tam Đảo-Belvedere Resort là một điều vô cùng ý nghĩa và quý báu. Là một sinh viên chỉ được học tập những kiến thức qua lý thuyết trên ghế nhà trường, cho đến khi được tham gia thực tập trong công ty, em nhận thấy rất nhiều điều mới lạ và bổ ích. Tại đây em không chỉ học được những kinh nghiệm chuyên ngành, được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, mà còn là những kinh nghiệm trong cuộc sống. Những điều ấy sẽ giúp cho em rất nhiều trong việc tiếp cận với công việc trong tương lai của mình.
Tâm sự của Thanh
Bước sang năm ba của thời sinh viên, là khi mình được học sâu vào chuyên ngành của mình: ‘Tiếng Anh Du Lịch’ và mình cũng được nghe qua các anh chị khoá trước kể qua về chuyến đi thực tập một tháng nên cũng đã có tâm lí trước đó. Khi mình nghe được thông báo từ phía nhà trường và cô giáo chủ nhiệm ngày 13/7/2020 lớp chúng mình được đi thực tập một tháng, địa điểm thì lớp được chọn nhưng phải liên quan đến ngành mình học. Nhóm chúng mình gồm 8 người đã chọn đi lên Tam Đảo thực tập. Dù đã được nghe anh chị khoá trước kể nhưng mình vẫn có chút lo lắng, bồn chồn không biết mình có làm tốt được nhiệm vụ không. Vì khi mình học trên giảng đường và ra ngoài thực tập là hai việc hoàn toàn khác nhau, phải va chạm với những khó khăn mà chính mình phải tự giải quyết mà không có cô giáo hỗ trợ.
Rồi ngày đi thực tập cũng đã đến, mình được phân làm nhà hàng. Buổi đầu tiên khi mình đi làm cái gì cũng rất bỡ ngỡ và xa lạ, nhân viên ở đó là các anh chị trẻ trung năng động và rất hoạt bát. Các anh chị chào đón mình và đã chỉ bảo hướng dẫn cho mình từ những việc nhỏ nhất, mọi người rất thân thiện. Vì vậy mình cũng bớt đi phần lo lắng về công việc.
Qua chuyến thực tập ngắn ngủi một tháng nhưng đã giúp mình hiểu biết hơn về du lịch và những kiến thức được tận mắt chứng kiến và làm, mà trên ghế nhà trường mình chưa được thực hành. Chuyến thực tập giúp mình trở nên trưởng thành hơn, mình cũng đã tích luỹ và đúc kết được những kinh nghiệm mà sau này khi ra trường nó giúp ích cho công việc của mình rất nhiều. Đó là chuyến đi thực tập rất thú vị và bổ ích với mình.
Phương cho biết
Thời gian thực tập hơn một tháng tại công ty CPDVDL Tam Đảo, tuy thời gian không nhiều nhưng em đã rút ra được nhiều kinh nghiệm thực tế mà khi ngồi trên ghế nhà trường em chưa được biết. Để có kiến thức và kinh nghiệm thực tế ngày hôm nay, em xin chân thành cảm ơn sự quan tâm tạo điều kiện của Ban Giám Hiệu Trường ĐHKH và các thầy cô trong khoa Ngôn Ngữ và Văn Hoá đã giảng dạy và trang bị cho em những kiến thức cơ bản và vững chắc để em hoàn thành tốt đợt thực tập tại Belvedere resort Tam Đảo vừa qua.
Hơn một tháng qua, tuy chỉ là một khoảng thời gian ngắn ngủi, nhưng đối với em được thực tập tại Công ty CPDVDL Tam Đảo là một điều vô cùng đáng quý và trân trọng, em sẽ luôn ghi nhớ. Từ một sinh viên vốn chỉ được học những kiến thức qua sách vở, qua sự giảng dạy lý thuyết từ ghế nhà trường, cho đến khi được tham gia thực tập trong công ty, em nhận thấy rất nhiều điều mới lạ, bổ ích và đáng nhớ. Em đã có thêm được cho mình hành trang kiến thức, kinh nghiệm cũng như rèn luyện được một phần tính cách quan trọng từ môi trường làm việc thực tế. Cùng với sự hướng dẫn của chị Tâm, sự hỗ trợ của các anh chị trong công ty, em thật sự rất vui khi có thể hoàn thành kì thực tập này.
Công việc của em là nhân viên buồng phòng, hàng ngày em sẽ mang đồ đi dọn các phòng out-in, quét dọn phòng, trải chăn ga và đi check out kiểm tra đồ khách đã dùng, check in các phòng kiểm tra lại xem phòng đã sạch chưa, có đặt đủ đồ minibar không và bật điều hòa trước khi khách lên phòng. Khi làm phòng em cũng được tiếp xúc với những vị khách nước ngoài, cải thiện khả năng giao tiếp ngoại ngữ của bản thân. Ngoài ra em còn được học tập trau dồi kiến thức, kinh nghiệm làm việc của các anh chị truyền tải cho, giúp em hiểu biết nâng cao kĩ năng nghiệp vụ khách sạn.
Phòng Deluxe
Bạn Phương Loan giãi bày
Ngày nay du lịch đã trở thành một hiện tượng phổ biến trong đời sống và ngày càng phát triển với nhịp độ cao. Nó đang đóng góp một phần quan trọng vào nền kinh tế quốc dân, không những thế du lịch còn mang lại sự giao lưu về chính trị, văn hoá giữa các quốc gia trên thế giới. Trong những năm qua Du lịch Việt Nam đã có những thành công đáng kể, ngày càng trở thành điểm Du lịch hấp dẫn, thân thiện, an toàn. Số lượng các resort, khu nghỉ dưỡng, khách sạn có chất lượng được mở ra đáp ứng yêu cầu của du khách. Quá trình thực tập nghiệp vụ tại công ty CPDVDL Tam Đảo (Belvedere Resort) là cơ hội cho em tổng hợp và hệ thống lại những kiến thức đã học, kết hợp với thực tế để nâng cao kiến thức chuyên môn.
Thời gian tuy ngắn, nhưng qua quá trình thực tập, em đã được mở rộng tầm nhìn và tiếp thu rất nhiều kiến thức thực tế. Từ đó em nhận thấy, việc cọ xát thực tế là vô cùng quan trọng, nó giúp sinh viên xây dựng nền tảng lý thuyết được học ở trường vững chắc hơn. Mặc dù trong quá trình thực tập em đã gặp phải không ít khó khăn do còn thiếu kinh nghiệm nhưng với sự giúp đỡ tận tình của quý thầy cô giáo và sự nhiệt tình của các cô chú, anh chị trong Resort đã giúp em có được những kinh nghiệm quý báu để hoàn thành tốt kì thực tập này.
Làm việc tại Belvedere resort, dưới một môi trường làm việc với đội ngũ cán bộ có năng lực về quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác, giúp cho em hình thành những tác phong, giao tiếp nơi công sở cũng như rèn luyện bản thân tuân theo những quy định riêng.
Khi được tham gia các công việc của công ty, bản thân em đã luôn cố gắng thực hiện tốt và chủ động học hỏi các anh chị trong công ty, nhờ anh chị chỉ dẫn những điều mình còn thắc mắc hay chưa rõ. Nhờ đó em có thể tránh gặp phải những khó khăn trong công việc sau này.
Sau hơn bốn tuần thực tập với vị trí nhân viên buồng phòng, em cảm thấy mình đã có thêm nhiều kiến thức về kỹ năng phục vụ khách. Các anh chị quản lý, giám sát ở đây cũng rất tạo điều kiện cho chúng em được có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, điều đó giúp chúng em mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tăng thêm lòng tự tin trong phục vụ để nắm bắt và hiểu rõ hơn về thông tin và tâm lý khách hàng. Ngoài ra, chúng em cũng được trau dồi kỹ năng làm việc nhóm - một kỹ năng hết sức quan trọng, điều này giúp ích cho chúng em trong quá trình phục vụ khách tại khách sạn cũng như trong công việc sau này.
Khả năng ngoại ngữ của em được cải thiện nhờ sự hướng dẫn của các anh chị quản lí và đồng nghiệp trong ca trực. Vì tần suất sử dụng tiếng anh khá nhiều trong resort. Phần lớn khách quốc tế đến đây là khách “Tây” và Trung Quốc. Vì vậy, ngoài vốn tiếng Anh, em còn được trau dồi thêm vốn tiếng Trung cơ bản để góp phần phục vụ khách hàng tốt hơn, chuyên nghiệp hơn, và vốn tiếng Anh và tiếng Trung của em được cải thiện hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, em cũng học hỏi thêm về thái độ làm việc. Trong quá trình làm việc, thái độ làm việc là điều cần thiết đối với mỗi nhân viên. Luôn tươi cười khi gặp khách, luôn chào hỏi khách mọi lúc mọi nơi, tạo hình ảnh đẹp của khách sạn đối với khách hàng. Luôn giao tiếp và phục vụ khách hàng với thái độ nhiệt tình, cố gắng giải quyết mọi yêu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Không để khách phàn nàn làm ảnh hưởng đến bộ mặt kinh doanh của Resort.
Một tháng thực tập tuy rất ngắn ngủi nhưng nó đã để lại trong mỗi chúng em là những kỷ niệm đẹp, những bài học ruột gan quý báu. Em vẫn còn nhớ ngày đầu khi đặt chân đến đây em đã cảm thấy thực sự choáng ngợp với không gian của resort, thật yên bình nhưng cũng rất sang trọng. Rồi những ngày khi mới bắt đầu công việc, em đã tưởng rằng mình sẽ không vượt qua nổi vì lượng công việc tại buồng tương đối là nhiều và vất vả. Những hôm “full phòng”, phải làm việc hết công suất cho xong các phòng out - in khiến cho chúng em như muốn kiệt sức. Hay những lần lóng ngóng với cách trải giường giờ đây chỉ còn là kỷ niệm. Để rồi khi đã quen với cường độ công việc, đã thân thiết với các cô chú, anh chị nới đây thì chúng em lại càng không muốn xa nơi này. Tại đây các cô chú, anh chị đã dạy chúng em rất nhiều điều bổ ích. Không chỉ nhiệt tình giúp đỡ chúng em trong công việc, mọi người nơi đây còn quan tâm chúng em cả trong đời sống hàng ngày. Điều đó làm cho em cảm thấy mình thật may mắn khi được gắn bó với nơi này dù chỉ là một khoảng thời gian ngắn. Mọi thứ thật bình dị nhưng sao lại trở nên gần gũi đến thế. Em chắc chắn sẽ không bao giờ quên nơi này, sẽ không bao giờ quên con người nơi đây.
Bạn Thùy Linh chia sẻ
Tất cả chúng ta đều biết rằng trải nghiệm thực tế rất tốt cho sinh viên và các kỳ thực tập mang lại cho sinh viên những kinh nghiệm thực tế cần thiết. Em thấy rằng một kỳ thực tập chất lượng là điều thiết yếu để sinh viên phát triển các kỹ năng chính không thể có được khi ngồi trên ghế nhà trường.
Em may mắn được thực tập tại bộ phận nhà hàng tại Belvedere resort Tam Đảo. Thời gian tuy ngắn và đây cũng là lần đầu đi thực tập nên em gặp không ít khó khăn nhưng với sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo và các anh chị trong công ty đã giúp em có những kinh nghiệm quý báu để hoàn thành kì thực tập của mình.
Trải qua bốn tuần đào tạo tại nhà hàng em gặt hái được rất nhiều kinh nghiệm làm việc và những kỹ năng đáng giá. Những kinh nghiệm quý báu này sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của em sau này. Điều em cảm thấy thích thú và có ý nghĩa với em nhất đó là có cơ hội sử dụng kiến thức Tiếng Anh và Tiếng Trung của mình thông qua giao tiếp với khách nước ngoài. Ở trường, em đã được học môn “Tiếng Anh Nhà Hàng” nhưng đó chỉ là trên sách vở chưa được áp dụng vào thực tế, nhưng khi thực tập em đã có cơ hội vận dụng những kiến thức lý thuyết đó vào công việc. Em nhận thấy tiếng Anh của mình đã được cải thiện rõ rệt, em biết thêm rất nhiều từ vựng, thông tin và kiến thức về nhà hàng. Hơn nữa, em còn gặt hái được những kinh nghiệm làm việc thực tế của các anh chị nhân viên nhà hàng được tích lũy qua nhiều năm hoạt động trong nghề.
Làm việc tại nhà hàng nghĩa là em phải giao tiếp rất nhiều bất kể với khách hàng hay đồng nghiệp. Cởi mở trong giao tiếp là một trong những kỹ năng mạnh nhất và rõ ràng nhất mà em học được trong quá trình thực tập của mình. Ngày đầu tiên bắt đầu thực tập, em đã rất lo lắng tự đặt ra quá nhiều câu hỏi cho bản thân vì em không muốn hỏi nhiều khiến người khác cảm thấy phiền. Nhưng sau đó em nghĩ nếu không hỏi mà làm sai thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công ty nên em đã nhanh chóng gạt ý nghĩ đó trong đầu và hỏi anh chị những điều mình thắc mắc, nhờ vậy em quen với công việc hơn và không còn bối rối khi xử lí các tình huống cho khách hàng nữa. Em thấy rằng sếp và các nhân viên khác đánh giá khá cao điều này.
Một tháng trôi qua thật nhanh, những trải nhiệm này có ý nghĩa rất lớn đối với em sau này. Tại nơi đây, em không chỉ được học về công việc, kỹ năng sống mà còn được học về cách làm người.
Nhóm thực tập tại Tam Đảo-Belvedere Resort,
Lớp Tiếng Anh Du Lịch K15