Sinh viên Lào ngành Văn học và Việt Nam học Trường Đại học Khoa học tham dự Đại lễ Phật đản tại Chùa Hộ Lệnh


Hòa chung không khí kính mừng Đại lễ Phật đản của những người con Phật khắp năm châu nói chung, Phật giáo Việt Nam nói riêng, ngày 15 tháng 05 năm 2022, Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 đã được long trọng tổ chức tại chùa Hộ Lệnh, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Nhận được lời mời từ Đại Đức Thích Vĩnh Tường trụ trì chùa Hộ Lệnh, sinh viên Lào ngành Văn học và Việt Nam học cùng với các thầy cô Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá, Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên đã tới tham dự Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2566 với mục đích giúp sinh viên quốc tế hiểu sâu sắc thêm về bản sắc văn hóa Việt Nam. PGS. TS. Nguyễn Văn Đăng – Hiệu trưởng nhà trường, và PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái – Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng tham gia vào hoạt động văn hóa này cùng đoàn.

Lễ Phật đản là một ngày lễ trọng đại được các phật tử ở khắp nơi trên thế giới tổ chức hằng năm. Đây là dịp đánh dấu ngày Đản sinh, thành đạo và ngày nhập Niết bàn của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và cũng là ngày để các Tăng ni, phật tử hướng tâm và phát tâm sống theo giáo pháp của Phật, cùng nhau suy niệm thông điệp an bình, phát huy trí thức, đạo đức, tinh thần từ bi Phật dạy, thực hiện những việc làm lợi đạo, ích đời, góp phần mang lại ấm no và hoà bình cho nhân loại.

Về tham dự buổi lễ có: Thượng tọa Thích Nguyên Thành, UVTT Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (HĐTS GHPGVN), Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thái Nguyên; Đại đức Thích Chúc Tiếp, Phó Trưởng banTrị sự GHPGVN tỉnh Thái Nguyên; Đại đức Thích Hạnh Bích, Trưởng Ban Thông tin truyền thông Phật giáo tỉnh; cùng chư tôn đức tăng- ni trong tỉnh đồng tham dự. Phía chính quyền, có đại diện các phòng ban huyện ủy, thị ủy và địa phương sở tại và các xã bạn đều về tham dự và chúc mừng buổi lễ.

 

Mở đầu đại lễ, đạo tràng trang nghiêm niệm phật cầu gia hộ và trang nghiêm cử hành lễ chào quốc kỳ, đạo kỳ. Trong bầu không khí trang nghiêm thanh tịnh, sau phút nhập từ bi quán là chương trình lễ dâng hoa cúng dường do các Phật tử, các bạn sinh viên Lào thực hiện, đây là một trong những nghi lễ đặc trưng tiêu biểu của Phật giáo.  

Tiếp theo, Đại đức Thích Chúc Tiếp tuyên đọc bức Thông điệp Phật đản Phật lịch 2566 của Đức Đại lão Hòa thượng quyền Pháp chủ GHPGVN, Hòa thượng Thích Trí Quảng. Cũng tại buổi lễ, các đơn vị, chính quyền địa phương đã trao tặng những lẵng hoa tươi thăm gửi đến chùa, chúc toàn thể tăng ni, phật tử đón một mùa Phật Đản vui tươi, an lạc, hoà hợp, hạnh phúc.  Trong chương trình, các lưu học sinh Lào đã biểu diễn một điệu múa Lào truyền thống đẹp đẽ, tươi vui để kính mừng lễ Đản sinh của đức Phật.

Sau đó, trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu cùng phật tử đã cùng tham gia các nghi lễ Phật đản truyền thống như tụng kinh cầu nguyện cho quốc thái dân an và các nghi thức tắm Phật, dâng hương hoa, đản sinh…   

Nhân dịp này,nhà chùa đã tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho các em học sinh và các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Phú Bình. Cuối buổi lễ, các đại biểu cùng các Phật tử đã thực hiện lễ phóng sinh để cầu quốc thái dân an.   

Các sinh viên Lào của TNUS đã bày tỏ sự thích thú khi được tham gia vào ngày lễ mừng Đức Phật đản sinh tại Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên các bạn được trải nghiệm ẩm thực chay của ngày Lễ Phật đản ở Việt Nam với nhiều món ăn thanh đạm nhưng ngon miệng và tốt cho sức khỏe. Phật giáo là quốc giáo ở CHDCND Lào, do vậy, khi ở Lào, các bạn cũng thường xuyên đi chùa và tham gia vào các nghi lễ Phật giáo. Do vậy, trải nghiệm các nghi lễ Phật giáo ở Việt Nam trong cái nhìn so sánh với nghi lễ Phật giáo ở Lào đã đem đến cho sinh viên sự hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa hai nước.

Các hình ảnh khác của buổi lễ:

 

 

 

Vi Thị Thương  (Văn học18)

*Hình ảnh trong bài do các bạn sinh viên ngành Văn học K19, Khoa Ngôn ngữ & Văn hóa cung cấp


Bài viết khác