Ôn Cũ Kể Mới Mùa Tuyển Sinh 2019 - Kỳ Thực Tập Trong Mơ Trên Cao Nguyên Đá Đồng Văn – Hà Giang


ÔN CŨ KỂ MỚI MÙA TUYỂN SINH 2019 - KỲ THỰC TẬP TRONG MƠ TRÊN CAO NGUYÊN ĐÁ ĐỒNG VĂN – HÀ GIANG

[ 16/07/2019 00:00 AM | Lượt xem: 817 ]

 

Khi biên tập những dòng này, chúng tôi đã trào nước mắt. Những cô cậu học trò K14 Tiếng Anh Du Lịch mà mới đây chúng tôi vẫn mắng mỏ vì chậm chạp, vì thuyết trình chưa đạt, vì đi học muộn, vì… đã lớn rồi: lớn lên trong nghề nghiệp. Cuộc sống đã mang lại cho các em những trưởng thành bất ngờ và hạnh phúc. Chúc mừng các em! Chúng tôi xin gửi lời tri ân đến các anh chị thuộc Phòng Văn Hóa và Thông Tin Huyện Đồng Văn, nơi địa đầu Tổ Quốc đã luôn bên cạnh và chỉ bảo các em. Chúng tôi cũng xin cảm ơn các anh chị, các bạn đồng nghiệp khác tại Hà Giang, Hà Nội, Quảng Ninh và Thái Nguyên đã giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn của Khoa đến thực tập.

Chúc các anh chị và các em luôn vui tươi, mạnh khỏe và thành công.

trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên.

----------------------------------

Kỳ thực tập Tiếng Anh Du Lịch đầu tiên của chúng tôi đã đến, như trong mơ, trên đất và đá Hà Giang.

Nơi địa đầu Tổ Quốc thân yêu dường như chúng tôi đã bị mê hoặc và choáng ngợp đến vô tận một vẻ đẹp hùng vĩ làm say đắm lòng người; các cung đường quanh co, uốn lượn như một dải lụa vắt ngang lưng chừng núi. Chúng tôi dừng chân tại thị trấn Đồng Văn khi những tia nắng cuối xuân đang dần tan biến, trái ngược với vẻ hoang sơ vốn có thì nơi đây lại tập trung các gian hàng, các con phố thật đông vui, nhộn nhịp.

Con người nơi đây rất hiếu khách và thân thiện. Chúng tôi được các anh chị tại Trung tâm Văn Hóa và Thông Tin Huyện Đồng Văn chào đón rất nồng hậu, quây quần bên mâm cơm gia đình ấm áp. Một thứ đặc sản không thể thiếu nơi đây là những chén rượu ngô thơm nồng, thấm đượm tình cảm của những con người nơi cao nguyên đá.

Chúng tôi chia tay thầy cô của mình vào sáng ngày hôm sau và từ lúc đó, hành trình trải nghiệm kéo dài một tháng chính thức bắt đầu. Năm con người với năm tính cách khác nhau nhưng lại có chung một niềm tin và ý chí. Di chuyển 14km đường đèo đến Dinh thự nhà Vương, là nơi chúng tôi sẽ thực hành những kỹ năng, những kiến thức đã học được tại Trường Đại học Khoa học và thể hiện năng lực của mình.

Hai ngày đầu tiên, cũng chính là thời gian để chúng tôi làm quen với mọi thứ nơi đây, thật khác lạ với những gì chúng tôi tưởng tượng qua sách vở. Từ những câu chuyện về gia tộc họ Vương qua các đời, những đồ vật cổ và từng loài cây được trồng tại khu Dinh thự, chúng tôi đều phải ghi nhớ và hiểu để đủ khả năng thuyết minh cho khách du lịch. Tất cả đều bỡ ngỡ, vụng về nhưng nhờ sự chỉ bảo tận tình của các cô chú tại điểm du lịch chúng tôi đã được giao tiếp với các vị khách nước ngoài và trong nước.

Sau hai ngày, chúng tôi bắt đầu được phân công để thuyết minh với khách, bắt đầu với những đoàn khách nhỏ và đang là đầu tuần nên lượng khách chủ yếu là du khách nước ngoài. Thật tuyệt vời và vinh hạnh khi được giới thiệu với du khách rằng chúng tôi là những thực tập sinh ngành Tiếng Anh du lịch của Trường Đại học Khoa học, đó là tổ hợp của những cảm xúc khó tả, vui vì được làm hướng dẫn viên Tiếng Anh, run vì là lần đầu sử dụng Tiếng Anh để truyền tải tới du khách nước ngoài những phong tục tập quán cũng như vẻ đẹp của công trình kiến trúc nghệ thuật Nhà Vương và thật ấm áp khi nhận được những lời cảm ơn, những cái ôm chân thành khiến cho cái lạnh nơi vùng cao tan biến.

Cuối tuần, là lúc mà lượng du khách lên tới hàng nghìn và chủ yếu là du khách Việt Nam đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Du khách có tính cách, sở thích khác nhau vì vậy chúng tôi cũng được tiếp xúc và giải quyết nhiều tình huống khác nhau trong lúc thuyết minh, đó là những bài học kinh nghiệm để sau này chúng tôi vào nghề, cũng là những ấn tượng khó quên về từng đoàn khách. Mỗi ngày mỗi người chúng tôi thuyết minh từ 2 đến 3 đoàn nhưng riêng cuối tuần là 5-6 đoàn khách cả trong và ngoài nước. Mỗi ngày chúng tôi lại học hỏi được thêm nhiều thứ, gặp nhiều du khách từ Pháp, Hà Lan, Đức,Thụy Sĩ,... và để lại những ấn tượng tuyệt vời cùng những bức ảnh kỉ niệm mỗi lúc một nhiều thêm.

Sau một tuần học tập và thực hành, giờ đây chúng tôi như những hướng dẫn viên du lịch thực thụ và có thể thuyết minh bằng cả Tiếng Việt và Tiếng Anh. Chúng tôi được học về văn hóa phong tục truyền thống của dân tộc H’Mong, hiểu hơn về văn hóa giao tiếp trong du lịch và được giải thích chi tiết về khu Dinh thự. Chúng tôi được học về sự tự tin và chủ động quan trọng thế nào để học hỏi và hòa nhập nhanh hơn trong công việc, thực tế đem lại những bài học nghề những bài học không có trong giáo trình và giúp chúng tôi trưởng thành hơn, suy nghĩ khéo léo hơn để tiếp tục hoàn thiện bản thân.

Kết thúc một ngày học tập, chúng tôi về nhà và chuẩn bị cho những bữa cơm cùng những du khách đến qua đêm tại homestay mà chúng tôi ở và đương nhiên mọi giao tiếp đều bằng Tiếng Anh. Bữa cơm cùng những câu chuyện vui, tiếng cười giòn tan giúp quên đi cái mệt nhọc trong suốt ngày dài. Mỗi khi tạm biệt du khách, chúng tôi đều nói: “ Việt Nam luôn chào đón quý khách”.

Sau đây là một số hình ảnh tác nghiệp của đoàn thực tập tại Nhà Vương:

Nhóm thực tập lớp K14 Tiếng Anh Du Lịch,

tại Nhà Vương, Đồng Văn, Hà Giang

 

 

 


Bài viết khác