KHOA NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA TÍCH CỰC CHUẨN BỊ THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH GIAO LƯU VĂN HÓA QUỐC TẾ


Chương trình Giao lưu văn hóa quốc tế Asian Cultural Fiesta được tổ chức bởi Khoa Lâm nghiệp nhiệt đới – Trường Đại học Sabah (UMS - Malaysia) sẽ diễn ra từ 9h00 – 17h00 (theo giờ Malaysia), ngày 11/12/2021. Do những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, sự kiện lần này sẽ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến, qua nền tảng Webex.

Chương trình giao lưu văn hóa quốc tế Asian Cultural Fiesta

Đăng kí tham dự chương trình lần này có Đại học Immaculate Conception (UIC – Philippines);  Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa -  Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên (TNUS - Việt Nam). Với mục tiêu hướng tới việc giao lưu, trao đổi, giới thiệu về văn hóa cho sinh viên ba quốc gia, cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa ba trường, sự kiện lần này hứa hẹn sẽ mang đến một trải nghiệm vô cùng mới mẻ và hấp dẫn cho sinh viên trong Khoa nói chung và sinh viên giữa ba trường nói riêng.

Để chuẩn bị cho sự kiện, từ chiều ngày 22/11/2021, đại diện đến từ các đơn vị tham gia đã tổ chức cuộc họp trực tuyến nhằm thảo luận và thống nhất kế hoạch tổ chức, đưa ra những nội dung cụ thể cho chương trình. 

Họp mặt trực tuyến chuẩn bị cho chương trình

 Theo đó, nội dung chính mà chương trình hướng tới là giới thiệu văn hóa của ba đất nước: Malaysia, Philippines và Việt Nam. Cụ thể, các giá trị văn hóa đặc sắc được lựa chọn giới thiệu bao gồm: Các điệu múa truyền thống, ẩm thực và lễ hội truyền thống. Sinh viên sẽ có nhiều lựa chọn về hình thức trình bày để quảng bá văn hóa của đất nước như: trình chiếu thông qua phần mềm PowerPoint có sử dụng hình ảnh hoặc video ngắn minh họa, thực hiện livestream ngắn để diễn đạt nội dung cần trình bày...

Để chuẩn bị cho việc tham gia chương trình được hiệu quả và ấn tượng, từ ngày 17/11/2021, giảng viên và sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa đã tích cực lên ý tưởng, kịch bản và tập duyệt các nội dung tham gia. Nội dung điệu múa truyền thống Xinh tươi Việt Nam được chuẩn bị bởi các sinh viên Lào và lớp Ngôn ngữ Anh K17, dưới sự hướng dẫn của các giảng viên Nguyễn Thị Tuyết, Lại Thị Thanh, Nghiêm Thị Hồ Thu. Nội dung ẩm thực truyền thống Mâm cơm ngày Tết được chuẩn bị bởi lớp Ngôn ngữ Anh K16 và Ngôn ngữ Anh K19, dưới sự hướng dẫn của các giảng viên Nguyễn Diệu Linh, Nghiêm Thị Hồ Thu, La Thị Mỹ Quỳnh, Bùi Thị Ngoan. Nội dung lễ hội truyền thống Tết cổ truyền được chuẩn bị bởi lớp Ngôn ngữ Anh K18 và các sinh viên ngành Văn học, dưới sự hướng dẫn của các giảng viên Phạm Phương Hoa, Nguyễn Thị Thảo. Dự kiến ngày 01.12.2021 Khoa sẽ sơ duyệt các nội dung này dưới hình thức online.

Việc tham gia chương trình Giao lưu văn hóa quốc tế lần này có ý nghĩa hết sức hữu ích và thiết thực đối với hoạt động đào tạo của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa. Trước hết, đây là cơ hội giao lưu, học hỏi lớn đối với sinh viên trong Khoa bởi đây là sự kiện mang tầm quốc tế, với sự tham gia của sinh viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Sinh viên sẽ không những không phải trả phí để tham gia chương trình, mà còn có cơ hội để giao lưu cùng sinh viên quốc tế. Hơn thế, chương trình còn có ý nghĩa tạo động lực cho sinh viên trong các hoạt động học tập chuyên môn và trải nghiệm. Bên cạnh đó, thông qua việc tham gia chương trình lần này, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa còn hướng tới mục đích tạo ra các cơ hội trao đổi sinh viên thực tập trong thời gian tới. Đồng thời, chương trình cũng đóng góp một phần không nhỏ vào hoạt động truyền thông và thu hút tuyển sinh cho Khoa.

Những lợi ích thu được của sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa khi tham gia chương trình Giao lưu văn hóa quốc tế là rất lớn. Đầu tiên, sinh viên sẽ được giao lưu học hỏi từ sinh viên nước ngoài trong trình bày, trong sử dụng tiếng Anh. Thứ hai, sinh viên sẽ được rèn luyện kỹ năng trình bày, sự tự tin về sử dụng tiếng Anh và thể hiện được niềm tự hào văn hóa dân tộc. Thứ ba, chương trình sẽ có các hoạt động thực hành, trải nghiệm, đặc biệt bổ ích trong bối cảnh dịch bệnh Covid đang diễn biến phức tạp, sinh viên không có điều kiện trải nghiệm offline trực tiếp. Thứ tư, một điều khá thú vị, sinh viên sẽ có cơ hội kết nối với các sinh viên quốc tế để giao lưu học tập và thực hành tiếng Anh. Cuối cùng, các sinh viên tham gia trình bày sẽ được cấp chứng chỉ. Đây là một điều kiện thuận lợi cho sinh viên khi muốn xét các các khen thưởng/giải thưởng dành cho sinh viên.

Một chương trình vô cùng bổ ích đang chờ đón. Hãy đến với chúng tôi, để được trải nghiệm nhiều hơn những điều thú vị trong chương trình Giao lưu văn hóa quốc tế Asian Cultural Fiesta!

Ngọc Huế - Xuân Hương

Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa

 

 


Bài viết khác