KÍ SỰ SÂN BÓNG MÙA GIẢI 2024-NƠI SỐNG TRỌN CẢM XÚC CỦA SINH VIÊN KHOA NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA VÀ KHOA KHOA HỌC CƠ BẢN


   Trận chung kết “Giải bóng đá sinh viên truyền thống khuôn khổ trường Đại học Khoa Học năm học 2023-2024” đã khép lại. Nhưng hẳn như, dư âm trận đấu vẫn đọng lại trong lòng cổ động viên và đặc biệt là các cầu thủ nữ của chúng ta: Liên quân giữa khoa Ngôn ngữ và Văn hóa và Khoa học cơ bản (NNVH và KHCB).

          Trải qua những ngày tháng tập luyện, dùi mài gian khổ, rèn luyện cả thể lực lẫn tinh thần, Đội bóng nữ Liên quân giữa khoa NNVH và KHCB được sự ủng hộ, động viên của Ban chủ nhiệm Khoa cùng các thầy cô giáo trong Khoa, dưới sự dẫn dắt của cô giáo Nguyễn Giang An - huấn luận viên, kiêm bác sĩ của đội bóng, kiêm trưởng đoàn...đã bước vào mùa giải với một tâm thế “tự tin - đoàn kết - chiến thắng”. Tuy nhiên, không có chiến thắng nào là dễ dàng. Nằm trong danh sách Bảng B, liên quân NNVH-KHCB đã phải thi đấu hết mình ở 2 vòng bảng đầy cam go, để tranh giành điểm số. Với tôi, là sinh viên năm nhất ngành Văn học thuộc Khoa ngôn ngữ và Văn hoá. Được khoác trên mình chiếc áo in tên khoa, đại diện cho khoa thi đấu là một niềm vinh dự vô cùng! 

          Với lượt trận đầu tiên, liên quân NNVH-KHCB gặp liên quân XHNV-DL diễn ra vào 11:00 ngày 23/04 tại sân bóng trường Đại học Khoa học, do tâm lí chưa vững cộng thêm thời tiết giữa trưa khắc nghiệt, hiệp 1 đội ta đã sơ hở để khoảng trống, tạo cho đội bạn có cơ hội thâm nhập vào sát khung thành và ghi 1 bàn thắng. 15 phút giải lao giữa giờ, cả đội đã động viên nhau cố gắng, chuyển từ thủ sang tấn công. Ở hiệp 2, liên quân NNVH-KHCB đã có lượt giữ bóng vượt trội hơn, liên tục áp sát khung thành thủ môn bên bạn. Điều ấy, bắt buộc đội bạn phải lui về thế thủ. Cầu thủ số 22 - Kha Thị An Ny đá ở vị trí tiền đạo đã bị bên bạn phạm lỗi. Tiếng còi trọng tài cất lên, An Ny đã sút phạt kiến tạo cho số 26 - Hoàng Thị Huyền ghi bàn thắng, gỡ hoà thế trận. Trận đấu thêm khí thế với quyết tâm cao hơn.

         Tưởng chừng như sau trận đấu mở đầu đầu căng thẳng đã làm nhụt chí những “mỹ nhân  sân cỏ”, nhưng tất cả đều được gói gọn lại, bước vào lượt trận vòng loại thứ 2 ngay ngày hôm sau. Liên quân NNVH-KHCB gặp khoa Tài nguyên môi trường (TNMT) vào 10:00 ngày 24/03 tại sân bóng trường Đại học Khoa học. Ở lượt trận này, trọng tài bắt chính đã phải đưa ra nhận định rằng “đây là một trận đấu cân tài, cân sức”. Tuy nhiên, để khẳng định được khả năng vượt trội của mình, ngay từ hiệp 1 số 30 - Khoàng Thị Ngọc Hà đã làm rung khung thành đội bạn trước sự ngơ ngác không tưởng của tất cả mọi người.  Dẫn trước với bàn thắng 1-0, liên quân NNVH-KHCB đã xuất sắc dẫn đầu bảng B, chính thức bước vào vòng Bán kết và tự cho phép mình có quyền mơ ước về trận Chung kết.

         Thời gian chuẩn bị cho trận Bán kết là 2 tuần. Đây là khoảng thời gian không quá dài, nhưng đủ để liên quân NNVH-KHCB bình phục những chấn thương nhỏ trong 2 lượt trận đấu vòng loại, có thêm nhiều cơ hội tập luyện cùng nhau, hiểu nhau hơn và thêm gắn kết, quyết tâm. Đặc biệt hơn cả, bóng đá không chỉ là bộ môn thể thao mà còn là bộ môn trí óc, đội ta đã nghiên cứu kĩ càng các chiến thuật, lối đá của đội bạn để đưa ra những quyết định quý báu. Hiểu rằng, đến bây giờ không chỉ còn đơn thuần là thi đấu cho đội  bóng nữa mà cả niềm tin, niềm khao khát, vì màu cờ sắc áo của toàn khoa. Nếu như ở mùa giải trước, đội bóng ta đã đáng tiếc dừng lại ở giải 4, thì năm nay, đội bóng ta vừa phải bước qua nỗi lo sợ năm trước, vừa phải đặt mục tiêu cho mình tiến gần hơn với chiếc cúp vàng danh giá. Và quan trọng hơn đó là một tinh thần chơi hết mình, tập luyện  nghiêm túc, thể thao để vui - khỏe!

           Rồi ngày mong chờ nhất cũng đã đến, sáng thứ 7, 8:00 ngày 6/04. Liên quân NNVH-KHCB và bộ môn Hàn Quốc học, đây là một đội nhì bảng. Chúng ta chỉ có 2 khả năng xảy ra: 1 là trận này thua cuộc, sáng ngày 7/04 (tức sáng ngày hôm sau trận bán kết) sẽ đá tranh giải huy chương đồng; 2 là trận này thắng cuộc, giành tấm vé tiến thẳng vào trận chung kết (chiều ngày hôm sau trận bán kết). Một đội nhất bảng, một đội nhì bảng, cả 2 đội đều mạnh không hơn không kém nhau. Nhưng tấm vé vào chung kết chỉ có 1, không được nhân nhượng dù bất kì lí do nào. Với khao khát vô địch và khẳng định mình là sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa, những “chiến thần” NNVH-KHCB phải được ví giống như những “Bông hồng thép” liên tục tấn công, áp sát khung thành đối phương. Ghi liên tục 2 bàn thắng từ vị trí của số 22- Kha Thị An Ny và số 30- Khoàng Thị Ngọc Hà. Nằm trong thế trận thua thế, bộ môn Hàn Quốc Học đã có nhiều pha đưa bóng lên, cố gắng dứt điểm. Nhưng tất cả dường như đều trở nên vô nghĩa, thủ thành Hoàng Thị Phường đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ, giữ sạch lưới nhà cho đến phút cuối cùng. Cho tận đến trận bán kết mà đội ta chỉ để lọt lưới đúng 1 quả ở lượt trận đầu tiên khi gặp liên quân XHNV-DL.

            Không còn chỉ là một giấc mơ, liên quân NNVH-KHCB chính thức bước chân vào trận Chung kết vào ngay hôm sau trận Bán kết diễn ra. Điều gì đến cũng sẽ đến, nếu như ở Bán kết, nhất bảng B gặp nhì bảng B thì ở trận Chung kết liên quân NNVH-KHCB gặp đội nhất bảng A. Đó là, khoa Luật, đây là đội bóng đương kim vô địch nhiều năm liền liên tiếp cùng rất nhiều nhân tố cầu thủ tiêu biểu. Được biết, trước đó, ở các vòng đá loại, khoa Luật luôn luôn thắng đậm, làm lưới đội bạn rung “liên tục”. Thế nhưng, chúng ta đã “không còn gì để mất” trận đấu dù kết quả có như thế nào đi nữa. Nếu huy chương vàng thuộc về chúng ta - đây là lịch sử mới được mở ra. Còn nếu chúng ta chỉ chạm đến huy chương bạc - đây là kết quả của sự cố gắng. “Chơi tất tay” châm ngôn của Liên quân NNVH-KHCB. Trận đấu diễn ra chính thức vào 13:00 ngày 8/04, thời tiết cực kì xấu. Mưa không ngừng nghỉ làm cản trở việc quan sát và cản bóng. Phải công nhận rằng, đội bạn rất xứng đáng khi có mặt trong trận Chung kết, từ lối đi bóng của tiền đạo cắm cho đến phá bóng của hậu vệ 2 cánh đều rất chắc chắn và hiểu ý nhau. Hiệp 1, ở bàn thua đầu tiên, đội ta đã sơ hở để số 10 đội bạn ghi bàn thắng từ vị trí đá biên. Hiệp này, hẳn như đội ta đã không đá lối phản công mà lùi về thủ nhà. Bên bạn liên tục thực hiện những pha áp sát cùng các đường bóng hóc búa. Tiếng còi kết thúc hiệp 1 vang lên, đội ta đã cùng nhau chấn chỉnh lại tinh thần, thay đổi một số vị trí cầu thủ phù hợp. Ngay đầu hiệp 2, một lần nữa ta lại để cho số 7 đội bạn khoảng trống quá lớn. Đây là cầu thủ được đánh giá là “cầu thủ vàng” của khoa Luật với vô vàn bàn thắng được ghi, không nhân nhượng khung thành của bất kì ai. Khi đụng độ Hoàng Thị Phường - Thủ môn xuất sắc không hơn không kém, tiền đạo cắm số 7 đội bạn chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng khi hậu vệ khoa NNVH-KHCB sơ hở. Bị dẫn trước tỉ số cách biệt 2 quả. Liên quân NNVH-KHCB đã đổi thế phòng sang tiến công, thay thủ môn Ngô Thị Thảo Nhi. Thủ môn Hoàng Thị Phường lên đá vị trí hậu vệ. Từ lúc Hoàng Thị Phường lên, hẳn như các cầu thủ như tiếp thêm sức mạnh, liên tục đưa bóng lên cao. Được đồng đội kiến tạo ở những phút gần cuối giờ, Số 3- Hảng Thị Dùa ở vị trí tiền đạo cắm đã ghi bàn vào lưới khoa Luật, một điều mà tưởng như không tưởng đối với các đội khác đã xảy ra. Đây là bàn thắng mãn nhãn nhất từ đầu mùa giải cho đến giờ, cũng là bàn thắng danh dự cho NNVH và KHCB. Chỉ có 5 phút bù giờ, ta không ngừng hi vọng sẽ gỡ hoà đội bạn, bước vào lượt sút luân lưu. Nhưng khi tiếng còi thông báo hết giờ cất lên, trời mưa một nặng hạt, những giọt nước mắt đã rơi xuống. Khóc vì bản thân đã nỗ lực đến giây phút cuối cùng. Khóc vì ước mơ vẫn còn đang dang dở…Nhưng đó cũng là một sự mở đầu cho nhiều ước mơ, nhiều dự định cho các thành viên đội bóng cho mùa giải sau và nhiều hoạt động kết nối sau sân cỏ để tăng thêm tinh thần đoàn kết giữa các sinh viên trong khoa và phấn đấu vì mục đích Khỏe để học tốt hơn.

          Buổi lễ bế mạc được tổ chức trong hội trường ngay sau trận Chung kết. Khoác trên mình chiếc huy chương Bạc, những cầu thủ nữ mà ta tưởng chừng như là phái yếu nhưng lại mạnh mẽ không ngờ đã mang lại niềm tự hào cho toàn khoa NNVH và KHCB. “Giải bóng đá sinh viên truyền thống khuôn khổ trường Đại học Khoa học năm học 2023-2024” vừa là một sân chơi giải trí vừa là nơi học tập và phát triển bản thân cho toàn sinh viên. Đó cũng là địa chỉ góp phần thúc đẩy tinh thần rèn luyện tinh thần thể dục thể thao giới trẻ, nâng cao tình đoàn kết đồng chí, đồng đội và lưu giữ một phần những kỉ niệm đẹp cho sinh viên trường Đại học Khoa học.

Người viết: Thư K - Lớp Văn học K21

Một số hình ảnh đẹp trong mùa bóng 2024 của đội bóng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa


Bài viết khác