Trở thành giáo viên Văn học thích ứng với môi trường giáo dục hội nhập quốc tế tại Việt Nam


Trong thời đại cách mạng 4.0 và sự ứng dụng AI vào mọi mặt của đời sống, giáo dục ngôn ngữ và văn học vẫn đóng một vai trò quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông. Để đáp ứng nhu cầu nhân lực giáo viên ngữ văn phù hợp với đổi mới giáo dục phổ thông từ 2018 và thích ứng với thời đại mới, Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên đã xây dựng Chương trình đào tạo Văn học (Định hướng Giáo viên) với những cập nhật mới từ khung chương trình tới nội dung, phương pháp giảng dạy của từng học phần.

Từ năm 2018, giáo dục phổ thông ở Việt Nam đã có nhiều cải cách quan trọng theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. Mục tiêu của đổi mới giáo dục là giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.

Theo định hướng đó, chương trình giảng dạy ngữ văn ở phổ thông sẽ góp phần vào sự phát triển của học sinh với tư cách là những công dân của thế kỷ XXI – thời đại kỹ thuật số với những biến đổi nhanh chóng, liên tục. Học sinh cần được học tập môn ngữ văn với những phương pháp phù hợp để đạt được những năng lực sau:

  • phát triển cách tư duy linh hoạt và năng lực sử dụng ngôn ngữ thành thạo để đáp ứng các nhu cầu cá nhân, xã hội và học tập
  • có tư duy sáng tạo và tư duy phê phán khi sử dụng ngôn ngữ và tiếp cận các thể loại văn bản
  • hình thành thái độ tò mò, yêu thích với ngôn ngữ và việc học tập – nền tảng cho việc học tập suốt đời
  • có ý thức sử dụng phương tiện kỹ thuật số một cách nghiêm túc và có đạo đức, có khả năng thích ứng với các phương thức và công cụ sử dụng ngôn ngữ mới
  • tăng cường hiểu biết về bản thân, về quan điểm của người khác và các nền văn hóa đa dạng thông qua việc khám phá các văn bản văn học Việt Nam và thế giới, từ đó hình thành sự đồng cảm và ý thức tôn trọng bình đẳng văn hóa
  • trân trọng sức mạnh, vẻ đẹp và tính nghệ thuật của ngôn ngữ và văn bản và vai trò của chúng đối với đời sống cá nhân, xã hội và văn hóa

Do đó, chương trình đào tạo Văn học (Định hướng Giáo viên) của Trường Đại học Khoa học được thiết kế theo hướng giảm tải kiến thức đại cương, tăng cường kiến thức chuyên ngành và tích hợp kiến thức giảng dạy ngữ văn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực trong các học phần chuyên ngành. Phần lớn trong tổng thời lượng 125 tín chỉ của chương trình đào tạo là kiến thức cơ bản và chuyên sâu về văn học, ngôn ngữ, lý luận văn học và phương pháp giảng dạy Ngữ văn.

Điểm khác biệt của chương trình đào tạo Văn học (định hướng giáo viên) là:

-  Tăng cường kiến thức chuyên ngành: Kiến thức đại cương được giảm thiểu tối đa để tăng cường thời lượng cho các học phần chuyên ngành, đảm bảo kiến thức, năng lực cần thiết cho giảng dạy và nghiên cứu ngữ văn.

- Tăng cường kiến thức tiếng Anh: người học được trang bị kiến thức tiếng Anh để giao tiếp, làm việc trong môi trường giáo dục hiện đại.

-  Tích hợp kiến thức nghiệp vụ sư phạm thường xuyên: Kiến thức nghiệp vụ sư phạm ngữ văn được tích hợp trong từng học phần kiến thức chuyên ngành nên người học sẽ được rèn luyện nghiệp vụ sư phạm trong suốt quá trình học tập. Bên cạnh đó, người học được trang bị kiến thức về một số phương pháp dạy học hiện đại như dạy học theo dự án, dạy học tích hợp và sáng tạo theo phương pháp STEAM.

-  Tiết kiệm thời gian và chi phí: Kiến thức chuyên ngành Văn học được gói gọn trong tổng thời lượng 125 tín chỉ và thời gian 3,5 năm. Người học có thể lựa chọn học Chứng chỉ Nghiệp vụ Sư phạm ngay tại trường trong 6 tháng cuối của năm thứ 4 (thay vì 10 tháng như thường lệ) để đủ điều kiện sẵn sàng đi dạy ngay sau khi tốt nghiệp.

Chương trình đào tạo Văn học (Định hướng Giáo viên) trước hết trang bị cho người học kiến thức cơ bản trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn để kiến tạo phông văn hóa và cái nhìn liên ngành trong nghiên cứu, giảng dạy văn học. Về kiến thức chuyên môn, người học được tiếp cận, tìm hiểu kiến thức từ cơ bản tới nâng cao về văn học, ngôn ngữ học và lý luận văn học để vận dụng vào nghiên cứu và giảng dạy ngữ văn. Bên cạnh đó, ngoài thời lượng thực tế, thực tập tại các cơ sở giáo dục, kĩ năng và phương pháp giảng dạy ngữ văn cũng được tích hợp trong từng học phần chuyên ngành: người học được rèn luyện kĩ năng áp dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học Ngữ văn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực. Người học có khả năng thiết kế, xây dựng, triển khai bài giảng tác phẩm văn học, tiếng Việt và làm văn và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo lĩnh vực văn học. Bên cạnh đó, người học cũng được trau dồi kỹ năng giao tiếp hiệu quả, kỹ năng thuyết trình, thảo luận, đàm phán, làm chủ tình huống và kỹ năng làm việc nhóm.

Ngoài ra, nhà trường dành nhiều học bổng cho sinh viên theo học chương trình đào tạo định hướng giáo viên, bao gồm: 20 suất học bổng toàn phần miễn 100% học phí và cấp sinh hoạt phí 3.6tr/tháng và nhiều suất học bổng miễn 100% học phí, miễn 50% học phí. Trong quá trình học, sinh viên có kết quả học tập tốt bên cạnh được cấp học bổng khuyến khích học tập còn được ưu tiên giới thiệu tham dự chương trình trao đổi sinh viên tại Đài Loan, chương trình trao đổi sinh viên Erasmus+, thực tập nghề tại nước ngoài, tham dự các chương trình trại hè quốc tế.

Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên là một trường đào tạo đa ngành, với đội ngũ giảng viên có trình độ cao (100% đội ngũ giảng viên ngành Văn học có trình độ tiến sĩ) và năng lực nghiên cứu, cập nhật kiến thức mới đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Người học có nhiều cơ hội trau dồi các kĩ năng giao tiếp, kĩ năng nghề nghiệp, kĩ năng ngoại ngữ và sinh hoạt câu lạc bộ sôi nổi cùng với sinh viên các ngành khoa học xã hội và nhân văn khác như ngành Ngôn ngữ Anh, Hàn Quốc học, Trung Quốc học, Du lịch, Công tác xã hội, Luật, Báo chí….

Sau khi tốt nghiệp, người học có thể đảm nhận các vị trí công tác như: Giảng dạy Ngữ văn tại các trường THCS, THPT, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và các trung tâm giáo dục ngôn ngữ (sau khi hoàn thành Chứng chỉ Nghiệp vụ Sư phạm); giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài; làm cán bộ, chuyên viên trong các cơ quan quản lí giáo dục, viện nghiên cứu có liên quan đến lĩnh vực văn học và giáo dục; làm chuyên viên, nhà báo, biên tập viên trong các cơ quan truyền thông, báo chí, nhà xuất bản.

Để biết thêm thông tin về chương trình đào tạo và hình thức tuyên sinh, xem tại: https://tuyensinh.tnus.edu.vn/academic/van-hoc

Để biết thêm thông tin về học bổng chương trình định hướng giáo viên và học bổng thực tập quốc tế, xem tại: https://tuyensinh.tnus.edu.vn/learning-condition/hoc-bong-va-cac-loi-the-danh-rieng-cho-tan-sinh-vien-chuong-trinh-dinh-huong-giao-vien

Khoa Ngôn ngữ & Văn hóa


Bài viết khác