Trải nghiệm thú vị của sinh viên Lào ngành Văn học: Tết Nguyên Đán 2023


Tôi tên là Xiayang SAITENG, là một người con của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Hiện tại, tôi đang sinh sống và học tập tại trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên. Là sinh viên ngành Văn học, tôi đã biết đến rất nhiều nét đẹp trong văn hóa người Việt và đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm ăn Tết tại Việt Nam.

Ở lại Việt Nam vào đúng dịp Tết Nguyên Đán, nhiều người nước ngoài như tôi từng có suy nghĩ sẽ rất cô đơn và buồn tủi khi mọi người Việt quây quần bên gia đình, người thân. Thế nhưng, năm nay tôi rất may mắn được các bạn người Việt mời về nhà ăn Tết để tìm hiểu phong tục tập quán và thưởng thức ẩm thực ngày Tết cổ truyền. Những ngày này tôi đã cảm nhận được sự ấm áp, tình cảm chân thành của con người nơi đây và tôi càng yêu mến đất nước, con người Việt Nam hơn.

Chiều ngày 14/1/2023, tôi và bạn Đỗ Xuân Mai bắt đầu di chuyển từ bến xe Thái Nguyên đến với mảnh đất Hà Nam. Khi xe bắt đầu chạy, tôi không thể nào diễn tả được cảm xúc của mình: vừa vui mừng, vừa phấn khích vì sắp được đến một nơi xa lạ, được gặp gỡ những con người mến khách. Ngồi trên xe, ngắm đường phố vào buổi chiều, tôi mải miết nhìn hàng cây xanh, dòng xe cộ tấp nập. Và thật nhanh tôi đã đến Hà Nam. Hà Nam đón tôi với bầu trời xanh, không một gợn mây, không khí thoang thoảng mùi hương hoa. Khi đến nhà ông bà của bạn Mai (Xã Quế, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) tôi cảm nhận được sự yêu thương, được đón tiếp như một người con cháu trong gia đình.

Tập thể đại gia đình tại Nhà thờ tổ tiên

Trong thời gian tôi ở đây ăn Tết, mỗi buổi sáng tôi luôn nghe thấy những bài hát mang không khí Tết của người Việt như Mùa Xuân, Tết quê hương em, Happy NewYear...Tôi đã được đi trải nghiệm chợ tết và chợ đêm, được thưởng thức những món ăn ngon và nổi tiếng ở nơi đây như: bánh cuốn, phở, bún, bánh đa kê, đậu xanh, chè, bánh chưng rán, thịt xiên nướng…Sau đó vào ngày cuối cùng của năm, chúng tôi cùng đi tảo mộ ông bà tổ tiên, tự tay chuẩn bị đồ cúng, dọp dẹp nhà cửa để đón Tết. 

Khung cảnh chợ Tết buổi sáng

Đặc biệt hơn trong dịp này, tôi được gói bánh chưng cùng gia đình người Việt. Đây là lần đầu gói bánh nên tôi hơi lúng túng, nhưng khi được chỉ bảo tôi đã hoàn thiện được chiếc bánh của mình. Trước khi gói bánh ông bạn Mai đã chuẩn bị rất nhiều gạo nếp, thịt, đỗ đậu xanh từ rất sớm. Ông dạy tôi cách xếp lá và hướng dẫn cho tôi cách đổ nhân sao cho vừa và đẹp. Tôi đã tự tay gói được 2 chiếc bánh và tôi cảm thấy rất vui vì điều đó. Sau khi gói xong chúng tôi cùng nhau thức đêm để luộc bánh. Lúc này mọi người sẽ ngồi quây quần bên nồi bánh chưng, kể chuyện và hát cho nhau nghe. Khi được thưởng thức thành quả do chính tay mình tạo ra tôi cảm thấy rất hạnh phúc.

Khung cảnh gói bánh chưng

Tết Nguyên đán ở đây thật sôi động, nhộn nhịp, các tuyến đường rợp sắc cờ hoa đón Tết. Chợ hoa xuân được bày bán, trang trí lung linh, nhiều sắc màu. Và  không khí đêm giao thừa làm tôi nhớ đến gia đình của mình. Sau phút cúng giao thừa, mọi người trong gia đình sẽ quây quần trò chuyện vui vẻ, đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Đặc biệt, tôi thích nhất là phong tục lì xì lấy may của người Việt cùng những lời chúc mừng một năm mới sức khỏe, bình an, công việc, học tập đạt kết quả tốt. Bắt đầu từ ngày mùng 1 tôi được đi chúc Tết, được đi thăm nhà ông bà, cô dì chú bác trong gia đình bạn Mai và được đi những ngôi Chùa lớn và nổi tiếng như: Chùa Tam Chúc, Chùa Bà Đanh. Trong những ngày Tết tôi được thưởng thức rất nhiều món ăn ngon như: nem rán, giò, chả, thịt gà luộc, bánh chưng, thịt lợn, thịt đông, canh măng chân giò....

Chúc tết

Năm đầu tiên tại Việt Nam, tôi thật sự chưa có nhiều hiểu biết về dịp lễ Tết Nguyên đán của người Việt. Những năm sau đó do dịch bệnh nên chúng tôi cũng không được phép ra khỏi nơi ở, nhưng chúng tôi vẫn nhận được những phần quà của nhà trường, của khoa, của các thầy cô với lời động viên đầy ý nghĩa.

Tôi rất may mắn khi được đón Tết Nguyên đán tại Việt Nam và giờ tôi đã hiểu và rất thích Tết cổ truyền của người Việt. Đây chính là thời gian dành cho gia đình, dù mọi người ở gần hay xa thì đều trở về nhà để chào đón một năm mới. Tôi cảm thấy con người Việt Nam rất thân thiện, hiền lành, tốt bụng, đoàn kết, coi trọng tình nghĩa, cần cù và chăm chỉ. Tôi thích nhất là cách chào hỏi của người Việt. Điều đó khiến cho tôi có cảm giác gần gũi như đang ở quê hương mình. Đây cũng là một minh chứng cho truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa hai đất nước, hai dân tộc.

Cũng trong dịp này, tôi được đến Kim Bảng, Hà Nam và không có từ ngữ nào có thể diễn tả được sự hào hứng của tôi khi được đến những nơi này. Mỗi nơi lại giúp tôi hiểu thêm về phong tục ngày Tết của người Việt Nam, về cách người dân nơi đây đón Tết cũng như khám phá thêm ý nghĩa đặc biệt của dịp lễ này. Đây thật sự là một khoảng thời gian vô cùng thú vị mà tôi đã may mắn được trải nghiệm trên mảnh đất hình chữ S xinh đẹp và mến khách.  

Một số hình ảnh liên quan:

Xiayang SAITENG - Văn học K17

 

 


Bài viết khác