Từ 16h00 đến 18h00 ngày 27/06/2012, tại phòng họp trường Đại học Khoa học, đã diễn ra buổi nghiệm thu chính thức đề tài KH&CN cấp Bộ cho đề tài “Phân tích diễn ngôn phê phán trong giáo dục: Hình ảnh mang tính tư tưởng điển hình nào được xây dựng qua ngôn ngữ của một giáo trình dạy tiếng Anh (American Headway 4, 2005)”, mã số B2010-TN06-06 của ThS.NCS Cao Duy Trinh – Trưởng khoa. Đây là đề tài KH&CN cấp Bộ ngành Tiếng Anh đầu tiên của ĐHTN.
Hội đồng nghiệm thu đề tài (kèm theo quyết định số 554/QĐ – ĐHTN - KHCNMT ngày 08/06/2012 của Giám đốc ĐHTN) gồm các thành viên sau đây:
1. ThS Mai Văn Cẩn – Trường Đại học Sư Pham Thái Nguyên – Chủ tịch hội đồng
2. ThS Hoàng Thị Nhung – Trường Đại học Khoa học – ĐHTN - Ủy viên thư ký
3. ThS Nguyễn Việt Hùng – Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN - Ủy viên phản biện 1
4. ThS Đặng Quỳnh Trâm - Khoa Ngoại ngữ - ĐHTN - Ủy viên phản biện 2
5. TS Mai Anh Khoa – Đại học Thái Nguyên - Ủy viên hội đồng
6. TS Vũ Thị Tú Anh - Đại học Thái Nguyên - Ủy viên hội đồng
7. ThS. Hoàng Thị Ngọc Điểm – Khoa Ngoại ngữ - Ủy viên hội đồng
Đến dự với buổi nghiệm thu đề tài có PGS.TS Lê Thị Thanh Nhàn – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học, đại diện phòng ĐT-KH&QHQT của trường Đại học Khoa học cùng các cán bộ, giảng viên khoa Khoa học Cơ bản.
Đề tài thực chất là một phân tích diễn ngôn phê phán trong giáo dục về nội dung các bài học trong cuốn giáo trình dạy tiếng Anh Mỹ (American headway 4, 2005). Phân tích đi vào mô tả, giải nghĩa và nêu lý do sự tồn tại và củng cố các giá trị văn hóa, tư tưởng thông qua phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ thể hiện qua cuốn sách giáo trình nêu trên. Đề tài đã thu được những kết quả đáng chú ý là sử dụng phân tích diễn ngôn phê phán, công trình đã kết nối được các vấn đề văn hóa, chính trị, quyền lực và việc dạy tiếng Anh. Đặc biệt, các giá trị văn hóa và tư tưởng của người Mỹ đã được dùng để xem xét trong mối quan hệ với tiếng Anh Mỹ. Qua các bài học trong cuốn sách giáo khoa hiện lên mối quan hệ ngôn ngữ với văn hóa, chính trị và giáo dục. Hình ảnh cụ thể của một người nói tiếng Anh tiêu chuẩn cũng đã hiện ra cùng một số giá trị và chủ đạo. Đề tài cũng đã mô tả, giải thích và tường giải các mối quan hệ và hình ảnh đó.
Với những kết quả đó, đề tài được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao về mặt khoa học, có ý nghĩa lớn cả về lý luận và thực tiễn: Dạy một ngôn ngữ không chỉ dạy những quy tắc ngôn ngữ mà còn dạy cả những quy tắc xã hội chi phối ngôn ngữ đó, các giá trị văn hóa, chính trị tiềm ẩn sau nó trong ngữ cảnh mà nó được sử dụng. Thông thường, khi thiết kế sách giáo khoa, nhà thiết kế phải tính đến kiến thức ngôn ngữ, phương pháp giảng dạy và các kỹ thuật sư phạm phải áp dụng. Các yếu tố khác cần quan tâm là các giá trị và tư tưởng tạo dựng trong bất kỳ một cuốn sách giáo khoa nào, nhất là sách tiếng Anh dùng để dạy thứ tiếng toàn cầu hóa, không thể là gì khác ngoài cuốn sách được cộng đồng người nói kỳ vọng. Sách đó phải chấp nhận được, tương thích và tiêu chuẩn hóa theo người bản địa. Đồng thời, đề tài đề cập đến nhiều vấn đề chính trị xã hội liên quan đến dạy và học tiếng Anh như văn hóa, chính trị và quyền lực; giá trị và tư tưởng; một số giá trị của người Mỹ, giấc mơ Mỹ; tả, hữu và các lập trường chính trị ở Mỹ; tiếng Anh và người nói tiếng Anh bản xứ; tiếng Anh ngày nay và tương lai; lý thuyết phê phán và ngôn ngữ học phê phán; phương pháp giảng dạy phê phán và các khoa học mang nặng giá trị; bản chất chính trị của việc dạy tiếng Anh. Đề tài cũng nêu tổng quan về phân tích diễn ngôn phê phán với nhiều cách tiếp cận khác nhau và sử dụng phân tích diễn ngôn phê phán làm phương pháp luận để thực hiện nghiên cứu.
Với những lời khen và nhận xét xác đáng của các thành viên trong hội đồng dành cho đề tài, hội đồng nghiệm thu đề tài đã đi đến kết luận cuối cùng: Đề tài đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một đề tài KH&CN cấp Bộ, đồng thời đánh giá đề tài đạt: 9.5 điểm, xếp loại xuất sắc.
Những kết quả mà ThS.NCS Cao Duy Trinh đạt được trong đề tài nghiên cứu của mình sẽ là sự động viên và cổ động mạnh mẽ cho phong trào NCKH của trường Đại học Khoa học nói riêng và ĐHTN nói chung. Đặc biệt là đề tài có ý nghĩa cổ vũ lớn lao trong hoạt động NCKH đối với các giảng viên Tiếng Anh của ĐHTN vì đây là đề tài KH&CN cấp Bộ ngành Tiếng Anh đầu tiên của ĐHTN nghiệm thu xuất sắc.
Được biết đề tài này cũng được Th.S Cao Duy Trinh lựa chọn làm đề tài luận án tiến sĩ ngành Tiếng Anh của mình.