Theo kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2020 - 2021, từ ngày 15/3 đến 15/4, hội thi thao giảng cấp khoa của khoa Ngôn ngữ và Văn hóa đã và đang được diễn ra rất sôi nổi. Hội thi mới đi được nửa chặng đường nhưng đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của giảng viên, sinh viên khoa ngôn ngữ nói riêng cũng như giảng viên và sinh viên trường Đại học Khoa học nói chung.
Thao giảng, dự giờ là cơ hội cọ xát chuyên môn hết sức quan trọng đối với mỗi giảng viên. Bởi, thao giảng, dự giờ không chỉ giúp giảng viên từng bước trưởng thành trong công tác chuyên môn mà còn là dịp được lắng nghe ý kiến đóng góp từ đồng nghiệp về nghiệp vụ sư phạm. Vì thế, từ khi thành lập khoa đến nay, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa xác định phương châm trong hoạt động dạy học của giảng viên là: luôn đổi mới trong phương pháp dạy học và cập nhật kiến thức chuyên môn mới để nâng cao chất lượng giảng dạy.Theo đó, công tác thao giảng, dự giờ được coi là một hoạt động chuyên môn thường niên của Khoa mà hầu hết các giảng viên đều phải đăng kí tham gia, đặc biệt là các giảng viên trẻ.
Tham dự các buổi thao giảng trong 02 tuần vừa qua luôn có đầy đủ các giảng viên của 02 bộ môn trong khoa. Trên thực tế có những giảng viên không cùng chuyên môn nhưng vẫn nhiệt tình lắng nghe và có những góp ý chân thành, quý báu về phương pháp giảng dạy cho đồng nghiệp. Tính đến ngày 29/3, khoa đã tham dự và đánh giá được 04 giờ dạy, trong đó có 03 giờ dạy của bộ môn Ngữ văn và Văn hóa Việt Nam, 01 giờ dạy của bộ môn Ngôn ngữ Anh.Mỗi giờ dạy của các thầy cô đều được diễn ra một cách tự nhiên, có sự phù hợp trong phương pháp giảng dạy và đặc thù chuyên môn của ngành học.
Tiết giảng Văn học Việt Nam đầy cảm xúc của TS. Nghiêm Thị Hồ Thu dành cho đối tượng Lưu học sinh Lào, Lớp Cử nhân Văn học K17
Giờ Kỹ năng Nghe -Nói tiếng Việt 2 sôi nổi và nhiều ấn tượng về phương pháp dạy tiếng Việt cho sinh viên nước ngoài của TS. Nguyễn Diệu Linh tại lớp Việt Nam học K18
Giờ thuyết trình của sinh viên và vai trò định hướng giờ thuyết trình của Trưởng khoa, TS. Cao Duy Trinh đã mang đến không khí học tập tự giác cho lớp Tiếng Anh K17
Giờ Tiếng Việt thực hành với nhiều tương tác giữa cô và trò qua thông phương pháp thảo luận nhóm của ThS. NCS La Thị Mỹ Quỳnh ở lớp Luật K17
Giờ học rèn luyện về câu đầy hứng khởi của sinh viên lớp Quản trị lữ hành du lịch & dịch vụ K17B cùng TS. Trịnh Thị Thu Hòa
Với những bài giảng được nghiên cứu và đầu tư kĩ lưỡng về phương pháp giảng dạy, các giờ dạy đã giúp sinh viên, kể cả sinh viên nước ngoài, được tiếp cận được bài học một cách chủ động, tự giác.
Sinh viên Lào K18 luyện kĩ năng nói tiếng Việt bằng bài thuyết trình với chủ đề Tình yêu và Hôn nhân
Sinh viên lớp tiếng Anh K17 luyện kĩ năng phát âm tiếng Anh bằng phương pháp thuyết trình nhóm
Kết thúc giờ dạy, hội đồng giảng viên tham dự tiết học đánh giá bài giảng thông qua phiếu chấm với những tiêu chí được qui định chung. Đến bước này, các giờ thao giảng đã trở thành diễn đàn trao đổi chuyên môn rất sôi nổi, thẳng thắn, chân tình của các giảng viên trong khoa. Có thể nói, thông qua cuộc họp đánh giá chất lượng giờ dạy, giảng viên có cơ hội được trao đổi với đồng nghiệp sâu hơn về chuyên môn và nhận biết những ưu điểm và hạn chế của bản thân để từ đó nâng cao nghiệp vụ sư phạm.
Giảng viên trong Khoa tham gia dự giờ đầy đủ và nghiêm túc
Hội đồng giảng viên dự giờ nhiệt tình trao đổi chuyên môn và đóng góp ý kiến cho đồng nghiệp sau mỗi giờ thao giảng
Hội thi giảng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa sẽ kết thúc vào giữa tháng 4. Không khí của hội thi giảng đã, đang và sẽ còn rất sôi nổi với nhiều giờ giảng hay của các giảng viên đã dạn dày kinh nghiệm và các gương mặt giảng viên trẻ đầy triển vọng của khoa
Thu Hòa