Sinh viên ngành Văn học và Việt Nam học tham dự trực tuyến hội thảo “Văn học Việt Nam: Cái nhìn từ các nghiên cứu về giới’’


Chiều ngày 26/12/2023,  Hội thảo “Văn học Việt Nam: Cái nhìn từ các nghiên cứu về giớiđã diễn ra tại Viện Văn học Việt Nam tại Hà Nội.  Ngoài hình thức tham dự trực tiếp, hội thảo còn có hình thức tham dự trực tuyến. Nhiều điểm cầu đã được tổ chức tại khoa Văn các trường đại học, trong đó có điểm cầu của giảng viên và sinh viên Văn học, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa, Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên.

Sau báo cáo đề dẫn của TS.Trần Thiện Khanh -Phó Viện trưởng Viện văn học, Hội thảo đã chia 02 tiểu ban tổ chức tại Hội trường lớn tầng 2 và Phòng họp tầng 1, trong đó Phiên 1 của Hội thảo tại Hội trường tầng 2 kết hợp hai hình thức trực tiếp và trực tuyến (trên nền tảng Google Meet).

Tham dự trực tuyến hội thảo tại điểm trường Đại học Khoa học, có sự tham gia TS.Nguyễn Diệu Linh – Phụ trách Bộ môn Văn học, các giảng viên trong Bộ môn, cùng sinh viên Việt Nam, Lào ngành Văn học và Việt Nam học tại Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa, Trường Đại học Khoa học,  Đại học Thái Nguyên.

 

Hình ảnh buổi hội thảo online tại Khoa NN&VH, Trường Đại học Khoa học

Chương trình hội thảo

Mười hai tham luận của các học giả, nhà nghiên cứu đến từ Viện Văn học và nhiều trường đại học trên khắp cả nước đã được đưa ra trình bày và thảo luận sôi nổi. Các tham luận đã xem xét sự thể hiện nữ giới, nam giới và  người đồng tính trong văn học từ góc nhìn nữ quyền luận kết hợp với nhiều lí thuyết khác như lí thuyết chấn thương, thuyết lệch pha (queer studies), lí thuyết tiếp nhận…

Chương trình hội thảo đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với giảng viên và sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa - Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên. Đó cũng là cơ hội được trao đổi  giao lưu, học hỏi, nhận thức và tiếp cận khoa học, góp phần hun đúc thêm cho sinh viên sự đam mê với văn học và Việt Nam học.

Đỗ Hạnh (Văn K20)


Bài viết khác