Phong tục trang trí nhà cửa trong ngày Tết của người Việt ở Thái Nguyên chào xuân Qúy Mão 2023


Theo phong tục của người Việt Nam, Tết chính là dịp để gia đình, con cháu quây quần, đoàn tụ bên nhau sau một năm vất vả học tập và lao động. Đó là thời khắc thiêng liêng và ý nghĩa để tạm biệt, tổng kết năm cũ đã qua và chào đón một năm mới tốt đẹp hơn. Vì vậy, vào dịp đặc biệt này, người Việt thường dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, bày trí đồ vật sao cho ngăn nắp, sạch sẽ, đẹp đẽ, tươi sáng và ấm cúng.

           Những ngày này, các cửa hàng kinh doanh đồ trang trí, hoa và cây cảnh trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, nơi chúng tôi đang theo học tại Trường Đại học Khoa học - ĐH Thái Nguyên, cũng trở nên đông vui, nhộn nhịp và lung linh, rực rỡ sắc màu với nhiều mặt hàng trang trí mang màu sắc tết Việt. Càng gần đến ngày tết Nguyên Đán, không khí mua sắm lại càng trở nên sôi động, tấp nập hơn nhất là ở khu vực các trung tâm thương mại, siêu thị như: Vincom Thái Nguyên, Siêu thị Go, siêu thị Minh Cầu, siêu thị Lan Chi, quảng trường thành phố Thái Nguyên và các khu chợ dân sinh, dọc hai bên các đường phố chính như đường Lương Ngọc Quyến, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng, Dương Tự Minh, Bắc Sơn, Việt Bắc, Bắc Kạn...

           Theo quan sát, dù có mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, phong phú nhưng đồ trang trí Tết trên thị trường năm nay có thể chia thành 3 loại cơ bản. Đồ trang trí cho nhà cửa thêm sang trọng, lịch sự gồm bộ đồ gốm sứ, thảm trải sàn, kệ gỗ, bàn ghế, vật phẩm phong thủy như 12 con giáp, vật thiêng…  Các phụ kiện treo trong nhà với ước mong đem lại những điều may mắn như: đèn lồng, câu đối, chữ thư pháp (Phúc, Lộc, Thọ, An, Phú Qúy...), chùm pháo đỏ, đèn nháy… Phổ biến nhất là trang trí nhà cửa bằng hoa tươi và các loại cây cảnh tạo thế có ý nghĩa tốt đẹp, sung túc, may mắn, đoàn viên, làm cho ngôi nhà thêm rực rỡ và ngập tràn sắc xuân như cành đào, cây mai, cây quất, cây sung, hoa trạng nguyên, hoa cúc Vạn thọ, hoa lan, hoa đồng tiền, hoa cát tường, hoa mẫu đơn, hoa đỗ quyên, hoa dơn, thược dược... Màu sắc các loài hoa và vật trang trí thường phong phú đa sắc màu nhưng chủ đạo nổi bật là gam màu đỏ may mắn và màu vàng rực rỡ với ý niệm mong một năm mới hanh thông, thuận lợi, thành công.

           Theo một số cơ sở bán đồ trang trí trên địa bàn cho biết, năm nay một số mặt hàng có hình dáng con mèo được bán với số lượng nhiều. Nhiều dụng cụ, đồ dùng như thảm trải nhà, linh vật, bộ đồ ấm chén, cây cảnh, phong bao lì xì, thiệp chúc mừng... được gắn trang trí in hình con giáp 2023 là con mèo. Giá cả các mặt hàng cũng ổn định hơn, không có tình trạng đội giá, thời điểm người dân mua sắm đông là khoảng từ 20 âm lịch trở ra. Những sản phẩm trang trí của năm nay được nhà sản xuất cách tân, đổi mới để phù hợp với sở thích, thị hiếu của người tiêu dùng. Mẫu mã đa dạng, phong phú, đẹp mắt, giá thành bình ổn nên được người tiêu dùng khá hài lòng. Sau 3 năm đại dịch kiềm chế sự giao lưu tương tác, sức mua các mặt hàng và nhu cầu trang trí nhà cửa của người dân Thái Nguyên năm nay nhìn chung ở mức khá cao. Sôi nổi, tấp nập nhất là các ngày nghỉ cuối tuần và những ngày cận kề Tết Nguyên Đán, người mua thường tự tay đến các cửa hàng để lựa chọn được những món đồ trang trí thích hợp với nhu cầu, sở thích và đặc trưng căn nhà của mình. Bên cạnh đó, việc mua tặng gia đình những người mà mình yêu quý, tri ân những vật phẩm trang trí nhà cửa cũng là một nét đẹp trong giao tiếp của người Việt trong những ngày đón chào năm mới.

           Trước ngày đầu năm mới khoảng một tuần, các gia đình đều tập trung mỗi người một việc cùng nhau giặt giũ đồ đạc, quét dọn nhà cửa sạch sẽ như muốn trút bỏ hết những điều buồn khổ, không may của năm cũ và cùng nhau mua những món đồ trang trí mới về sắp xếp, tô điểm cho ngôi nhà mang một diện mạo mới đẹp đẽ hơn. Xuân sang thay áo mới, đất trời vào xuân, lòng người phơi phới cùng những gửi gắm, ý niệm và ước mơ nơi mỗi căn nhà nhỏ của người Việt khi tết đến. Và đó là một phong tục đẹp mà người dân Việt Nam nói riêng và người dân Thái Nguyên nói chung vẫn đang gìn giữ trong nhịp sống ngày càng hiện đại nhưng không bỏ qua những thói quen truyền thống trong mỗi dịp đón Tết Nguyên Đán cùng với gia đình.

Tavanh Phetnion (Văn học K17)

 


Bài viết khác