Những hỗ trợ của nhà trường và thầy cô đối với lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên


Em tên là Saysavay Vongkhamchan, một sinh viên người Lào đang học lớp Văn học K17, Khoa Ngôn ngữ  và Văn hóa của Trường Đại học Khoa học- Đại học Thái Nguyên. Thời gian trôi qua thật nhanh, vậy là em đã trải qua bốn năm học tại trường với biết bao ấn tượng tốt đẹp và kỉ niệm khó quên.

Với em, Trường Đại học Khoa học là một ngôi trường có chất lượng giảng dạy tốt, các giảng viên yêu nghề. Nhiều thế hệ sinh viênViệt Nam và quốc tế đã trưởng thành từ nơi đây. Khi  được sống và học tâp tại đây, chúng em luôn được nhà trường và các thầy cô quan tâm từ học tập đến cuộc sống sinh hoạt. Các thầy các cô luôn tạo những điều kiện tốt nhất cho các bạn lưu học sinh Lào. Nhà trường luôn có nhiều chương trình học tập và ngoại khóa hấp dẫn cho các bạn sinh viên được khám phá và trải nghiệm thường xuyên. Bản thân em rất vui mừng khi được học tập dưới mái Trường Đại học Khoa học thân yêu, vậy nên, em muốn chia sẻ những suy nghĩ và tình cảm của mình với nhà trường và thầy cô như một lời cảm ơn sâu sắc của một sinh viên năm cuối.

Ảnh 1: Các bạn sinh viên Lào ngành Văn học, Việt Nam học tại Trường Đại học Khoa học

           Ngay từ khi mới nhập học, các thầy cô trong Ban giám hiệu, Ban chủ nhiệm Khoa và giáo viên chủ nhiệm cũng như các thầy cô giáo trong trường đã tạo điều kiện tốt nhất về nơi ăn, chốn ở và những điều kiện sinh hoạt tối thiểu được đầy đủ trong khu kí túc xá. Các thầycô luôn có sự quan tâm đặc biệt đến sức khỏe, hỗ trợ giúp đỡ những khó khăn trong sinh hoạt khi sinh viên còn chưa quen với cuộc sống ở Thái Nguyên. Nhà trường cũng có những chính sách đãi ngộ và khen thưởng, động viên kịp thời cho lưu học sinh Lào có thành tích trong học tập và gặp khó khăn, bất trắc trong cuộc sống.

           Đặc biệt trong đại dịch Covid vừa qua, nhà trường đã cố gắng bảo đảm sự an toàn sức khỏe cho lưu học sinh. Nhà trường bố trí chỗ ăn ở, sinh hoạt và những hoạt động tiếp viện hỗ trợ để sinh viên yên tâm thực hiện cách li, giãn cách xã hội vượt qua dịch bệnh. Nhiều bạn sinh viên Lào bị mắc Covid-19 cũng đã được cách ly và được tư vấn, chăm sóc sức khỏe để nhanh khỏi bệnh. Nhà trường cũng ưu ái cho các lưu học sinh được được hỗ trợ test Covid-19 và tiêm văcxim miễn phí ngay từ những đợt đầu và trong nhiều đợt để kiểm soát bệnh dịch. Trong thời gian cách li do nhiễm bệnh, các bạn lưu học sinh cũng được các thầy cô động viên tinh thần và giúp đỡ những ăn miễn phí.

Ảnh 2: Các bạn sinh viên test và tiêm vắc xin miễn phí.

           Vào dịp tết Nguyên Đán, các bạn sinh viên Lào không về nhà đã được nhà trường luôn tạo điều kiện và tổ chức nhiều hoạt động cho chúng em như: Tổ chức đón Tết ở ký túc xá và mời các bạn đến nhà các thầy cô để ăn Tết. Không những thế, nhà trường còn hỗ trợ và mua tặng thực phẩm cho sinh viên trong thời gian nghỉ tết để lưu học sinh cũng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc cùng đón năm mới với người dân Việt Nam như: thịt, rau, củ quả, mì tôm, hoa quả, mứt, bánh kẹo, bánh chưng... Điều đó khiến chúng em cảm thấy rất hạnh phúc và thêm hiểu hơn văn hóa Tết truyền thống của người Việt. Trong thời gian nghỉ Tết, đại diện Hội Hữu nghị Việt – Lào cùng các thầy cô lãnh đạo Trường, Khoa cũng đã đến thăm và trao quà Tết cho toàn thể các bạn sinh viên. Ngoài ra, Nhà trường cũng tổ chức những bữa liên hoan tất niên,  đón chào năm mới, lì xì và tặng những suất cơm miễn phí cho các bạn lưu học sinh Lào trong thời gian nghỉ Tết.

 

Ảnh 3: Hội Hữu nghị Việt – Lào cùng với lãnh đạo Nhà trường tặng quà Tết cho các bạn sinh viên Lào.

           Vào những ngày lễ lớn của dân tộc Lào như Tết cổ truyền của người Lào,  ngày Quốc khánh Lào 2/12, Nhà trường cũng tổ chức đón Tết  và lễ kỉ niệm cùng với các bạn lưu học sinh Lào rất trang trọng và ý nghĩa, tạo không khí phấn khởi và hạnh phúc cho chúng em. Trong những ngày Tết Bunpimay, thời gian nghỉ Tết ngắn nên các bạn lưu học sinh Lào thường không được về quê nhà ăn Tết cùng gia đình và người thân. Vậy nên, các thầy cô đã luôn động viên với những lời chúc Tết và dành tặng những món quà ý nghĩa cho các bạn lưu học sinh Lào cùng lời chúc cầu mong năm mới may mắn, hạnh phúc, sống bình an, an khang và thịnh vượng.

Ảnh 4: Nhà trường tổ chức đón tết Bunpimay cho các bạn sinh viên Lào.

           Đặc biệt, với riêng em, em rất cảm động khi luôn nhận được sự khuyến khích động viên của các thầy cô trong suốt quá trình học tập. Nhất là những lúc em gặp khó khăn trong thời gian phải nằm viện điều trị bệnh. Với chi phí rất cao và do  gia đình thuộc diện khó khăn lại ở xa không có điều kiện để giải quyết kịp thời cho em chữa bệnh khiến cho em rất lo sợ. Nhưng nhận được sự giúp đỡ từ Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa và nhà trường nên em có đủ tiền để chi trả kinh phí  điều trị. Lúc đó, gia đình không sang được Việt Nam để chăm sóc em được. Nhưng với sự giúp đỡ của bạn bè, người thân, các thầy cô giáo, em nhận thấy được sự yêu thương, quan tâm, ấm áp, cảm nhận được tình cảm bạn bè và thầy cô sâu sắc như gia đình. Bởi sự giúp đỡ, động viên từ các thầy cô giáo và gia đình, người thân nên em có thể vượt qua được những khoảnh khắc khó khăn, đau buồn. Những lúc khó khăn ấy đã cho em thấu hiểu được tình cảm thật sâu sắc của các thầy, các cô đã tận tụy, quan tâm, giúp đỡ, chăm lo cho lưu học sinh như con cháu nhà mình.

Ảnh 5: Sự quan tâm từ các thầy cô Trường Đại học Khoa học dành cho bạn Saysavay Vongkhamchan nằm viện do bị mổ ruột thừa

           Những hỗ trợ của các thầy cô giáo nói riêng và nhà trường nói chung  đối với các bạn sinh viên Lào Trường Đại học Khoa học trong những năm qua là một trong những điều khiến chúng em luôn yên tâm học tập và đạt kết quả cao. Sự hỗ trợ và giúp đỡ đó với em là món quà thật quý giá, ý nghĩa khiến cho em luôn đề cao trân trọng, quý mến và không bao giờ quên được trong trí nhớ của mình. Thầy cô đã yêu quí và tạo điều kiện chúng em như những người dân đất Việt, như những "người nhà" và vì thế chúng em cũng luôn coi các thầy cô như gia đình của mình và luôn coi ngôi Trường Đại học Khoa học là ngôi nhà thứ hai của mình. Bốn năm đại học kết thúc nhưng sẽ mở ra cho chúng em nhiều ước vọng với những hành trang kiến thức và kỉ niệm tốt đẹp về một mái trường ở đất nước Việt Nam yêu dấu. Và chúng em chắc chắn sẽ không bao giờ quên những ngày tháng được học tập tại nơi này.

 

Saysavay Vongkhamchan (Văn học K17)


Bài viết khác