“Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui…”


Khi nghe đến hai từ “cuộc sống” bạn có suy nghĩ gì? Vui, buồn hay hoang mang. Cuộc sống-tưởng chừng như rất khó khăn, hoặc mang những triết lí trừu tượng. Nhưng cuộc sống là vậy, như một trang sách, kẻ điên sẽ giở qua nhanh chóng. Người khôn ngoan thì vừa đọc, vừa suy nghĩ vì biết rằng mình chỉ được đọc một lần. Với nền xã hội phát triển ngày nay, chúng ta luôn bị chi phối bởi nhiều khía cạnh khác nhau nhưng dù trong hoàn cảnh nào, ta vẫn giữ được sự lạc quan, vui vẻ thì chắc chắc bạn đang nắm giữ chìa khóa của sự bình an và hạnh phúc.

“Làm sao sống được mà không vui

Không hát, không ca miệng mĩm cười…”.

                                      (Phóng tác thơ Xuân Diệu)

Nghe nói đến niềm vui, chúng ta hầu như đã cảm thấy thoải mái và nhẹ nhõm… Niềm vui là điều ai cũng mong, cũng thích. Có lẽ vì thế mà chúng ta tưởng rằng niềm vui là một điều có được cách dễ dàng. Niềm vui thật đồng nghĩa với sự hài lòng, bình an nội tâm, tin yêu và phấn khởi.

Anthony de Mello đưa ra hai niềm vui là niềm vui thế gian và niềm vui của tâm hồn. Những cảm xúc khi được ca ngợi, được tán thưởng, được nhìn nhận, được hoan hô, khi thành công,…Đây là niềm vui khi cảm xúc mang lại vì chúng phát xuất từ sự cao ngạo, tự mãn về bản thân, do lòng han muốn vị kỉ. Sau những phút giây mà niềm vui đem lại có thể là sự trống rỗng, hụt hẫng, mất mát, vì những điều trên sẽ qua ngay, không tồn tại và thuộc về quá khứ.

Niềm vui của tâm hồn là niềm vui dâng lên khi chúng ta gặp cảnh bình minh hòa mình với thiên nhiên. Hay khi bạn đọc một cuốn sách, nghe một khúc hát ý vị. Niềm vui khi ta yêu thích một công việc, niềm vui của sự gần gũi trò chuyện với bạn bè, người thân. Niềm vui khi chấp nhận thực tế, khi hoàn thành bổn phận hay vượt qua được một nghịch cảnh, hài lòng về những gì mình đang có.

Niềm vui đã được đặt sẵn trên đường đời?

Có chứ, ta chỉ cần đưa tay ra là nắm bắt được. Niềm vui bao quanh mình, niềm vui có đó, bên ta, quanh ta, trong ta. Điều quan trong là việc lựa chọn của chúng ta thôi.  Giống như lời ca của Trịnh Công Sơn:

“Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Cùng với anh em tìm đến mọi người

Tôi chọn nơi này cùng nhau ca hát

Để thấy tiếng cười rộn rã bay”.

Niềm vui có thể đến từ nhiều điều khác nữa?

Niềm vui phát sinh từ sự chọn lựa một thái độ sống tích cực.

Niềm vui còn do tài khéo và sự khôn ngoan của mỗi người biết hoán chuyển.

Sự tập luyện sẽ đem lại nhiều thành quả và niềm vui lành mạnh.

Hài lòng với những gì mình có, chấp nhận thực tế.

Niềm vui có muôn ngàn khuôn mặt?

Sống hết mình vì người mình yêu.

Yêu hết mình.

Sống chân tình, cởi mở với bạn bè, với bất cứ ai.

Sống hết mình từng ngày.

Cho đi nhiều hơn.

Hòa mình vào thiên nhiên.

Làm chủ cảm xúc.

Niềm vui là do chính mình tự tạo? Không tin bạn có thể đứng trước gương soi để xem mình có trẻ đẹp hơn mỗi khi nở một nụ cười duyên dáng thay cho cái mặt cau có, khó chịu? Có người muốn có niềm vui thì cố tìm những thứ gì đó vui vui để làm, nhưng có người lại cố biến bất kỳ thứ gì mình làm thành việc “vui vui”. Đúng vậy, nếu chúng ta không thể luôn luôn làm những điều mình thích, thì ta có thể học cách yêu thích những việc mình làm vậy!

Biết cách cười vui và đem niềm vui cho người khác chính là một phần rất quan trọng của cuộc sống. Tuổi trẻ - tràn đầy sức sống và năng lượng, vậy tại sao ta lại không truyền cảm những năng lượng tích cực. Mong rằng, tôi cũng như các bạn sẽ có đủ nỗi buồn để cảm nhận cuộc sống, có đủ khó khăn thêm nghị lực và luôn bình an trên mỗi hành trình riêng của chúng ta.

Các hình ảnh liên quan

Dư Thị Tính - Văn học K19


Bài viết khác