LỄ BẢO VỆ LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOÁ 2021 – 2023 VÀ BẢO VỆ ĐỀ CƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOÁ 2022 – 2024 CHUYÊN NGÀNH VĂN HỌC VIỆT NAM


 

Thực hiện Kế hoạch đào tạo trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Văn học Việt Nam khoá 2021 – 2023 và khoá 2022 - 2024, trong hai ngày 25-26/11/2023, Trường Đại học Khoa học – ĐHTN đã long trọng tổ chức Lễ Bảo vệ luận văn Thạc sĩ chuyên ngành cho 26 học viên khoá 2021 – 2023 (K15) và bảo vệ đề cương luận văn Thạc sĩ cho 24 học viên khoá 2022 – 2024 (K16) chuyên ngành Văn học Việt Nam.

        Tham dự Hội đồng đánh giá luận văn Thạc sĩ và Hội đồng xét duyệt đề cương, có PGS. TS Nguyễn Đăng Điệp, PGS. TS Vũ Thanh (Viện Văn học), GS. TS Nguyễn Xuân Kính (Viện Nghiên cứu văn hoá), TS. Nguyễn Huy Bỉnh (Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam), TS. Hoàng Thị Thu Giang (Trường ĐH Hạ Long), TS. Vũ Quỳnh Loan (Trường ĐH Tân Trào) cùng các cô giáo là giảng viên trường ĐH Khoa học – ĐHTN.

Học viên K15 sau 2 năm tích cực học tập và nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của thầy cô, các học viên đã hoàn thành chương trình đào tạo, luận văn Thạc sĩ và chuẩn bị bảo vệ trước Hội đồng. Kết quả này là sự nỗ lực, cố gắng của tập thể học viên và giảng viên ngành Văn. Đối với học viên, lễ bảo vệ luận văn Thạc sĩ không chỉ giống như một kỳ thi tốt nghiệp quan trọng đánh giá năng lực, mà còn là vinh dự, là cơ hội, đồng thời là thử thách để các học viên tự khẳng định năng lực nghiên cứu khoa học của mình trước khi ra trường, là bước khởi đầu cho nghề nghiệp chuyên môn trong tương lai, đồng thời là sự cảm ơn có ý nghĩa đối với các thầy cô giáo, gia đình và Nhà trường.

Học viên K16 sau khi hoàn thành chương trình khoá học, đã chọn đề tài và thực hiện đề cương luận văn Thạc sĩ dưới sự hướng dẫn của các thầy cô. Buổi bảo vệ đề cương này là dịp để các học viên lắng nghe những nhận xét, góp ý quý báu của các thành viên trong Hội đồng về tính khả thi và gợi ý về hướng triển khai của đề tài.

Tại lễ khai mạc, PGS. TS Phạm Thị Phương Thái – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học – ĐHTN đã thay mặt lãnh đạo nhà trường phát biểu chúc mừng các học viên cao học K15, K16 trước thềm lễ bảo vệ luận văn Thạc sĩ và bảo vệ đề cương luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Văn học Việt Nam. Học viên Nguyễn Thị Hải Yến – đại diện học viên K15 cũng có lời phát biểu tri ân Khoa, nhà trường đã tạo điều kiện, giúp đỡ trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu, cảm ơn sự hiện diện của các thành viên trong Hội đồng.

Trong không khí trang trọng của lễ khai mạc, TS. Hoàng Thị Nhung – Phó Trưởng phòng Đào tạo đã lên công bố Quyết định thành lập Hội đồng đánh giá luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Văn học Việt Nam khoá 2021 – 2023 và Quyết định thành lập Hội đồng xét duyệt đề cương luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Văn học Việt Nam khoá 2022 – 2024.

Các Hội đồng đã làm việc nghiêm túc và hiệu quả trong suốt hai ngày 25-26/11/2023. Đề tài của các luận văn bao gồm các nghiên cứu về văn học Việt Nam hiện đại, văn học Việt Nam trung đại và văn học dân gian Việt Nam. Về việc bảo vệ luận văn Thạc sĩ, sau khi nghe các học viên trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu, Hội đồng chấm luận văn đã đưa ra các ý kiến nhận xét về nhiều phương diện: Tính khoa học, tính cấp thiết, tính không trùng lặp của đề tài, sự phù hợp của phương pháp nghiên cứu, những đóng góp, nội dung và hình thức… Hội đồng cũng nêu nhiều câu hỏi để kiểm tra kiến thức chuyên môn và kiến thức thực tế của học viên xoay quanh đề tài nghiên cứu. Đánh giá chung của Hội đồng chấm luận văn là các luận văn đều trình bày khoa học, có ý nghĩa nhất định về mặt lí luận và thực tiễn, đặc biệt là đối với việc nghiên cứu và giảng dạy văn học các dân tộc thiểu số ở vùng núi phía Bắc. Những ưu điểm này của các luận văn là kết quả của sự cố gắng không ngừng của các học viên trong việc nghiên cứu, vận dụng tốt các kiến thức đã được học trong chương trình vào việc giải quyết các vấn đề đặt ra của đề tài. Bên cạnh việc ghi nhận những kết quả đã đạt được, Hội đồng cũng chân thành góp ý, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót cần bổ sung, chỉnh sửa của các luận văn. Việc chỉnh sửa nghiêm túc sẽ giúp các tác giả nâng cao hơn chất lượng luận văn của mình. Về đề cương luận văn Thạc sĩ, các thành viên Hội đồng cũng đã đưa ra những nhận xét và gợi ý rất thiết thực, mang tính định hướng cho việc triển khai luận văn.

         Buổi lễ đã khép lại sau hai ngày với kết quả 100% các học viên bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ, được Hội đồng đánh giá đủ điều kiện cấp bằng Thạc sĩ, 100% các đề cương được Hội đồng thông qua. Kết quả này đã khẳng định chất lượng đào tạo Sau Đại học tại Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên.

Hy vọng rằng, với những kiến thức và kĩ năng đã được học tập trong hai năm, cùng với kết quả nghiên cứu khoa học từ đề tài luận văn Thạc sĩ, các học viên K15 có thể áp dụng vào thực tiễn công tác nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chuyên môn của mình tại cơ quan, đơn vị, cũng như đóng góp ít nhiều vào việc phát triển ngành Văn trong thời gian tới; các học viên K16 có thể vận dụng tốt vào việc thực hiện đề tài luận văn chất lượng và đúng tiến độ.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ bảo vệ luận văn Thạc sĩ

PGS. TS Phạm Thị Phương Thái phát biểu tại lễ Khai mạc

Học viên Nguyễn Thị Hải Yến phát biểu tri ân Khoa và nhà trường. 

 TS. Hoàng Thị Nhung công bố Quyết đinh thành lập Hội đồng.

Tiểu ban Văn học dân gian - Văn học Việt Nam trung đại.

Tiểu ban Văn học Việt Nam hiện đại.

Tập thể các nhà khoa học - thành viên Hội đồng

Học viên và các thành viên Hội đồng

Bộ môn Ngữ văn và Văn hóa


Bài viết khác