Hội thảo khoa học “Ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) và Trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy tiếng Anh”


Trong hai ngày 16 và 17/8/2025, Bộ môn tiếng Anh thuộc Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá – Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên đã sôi động diễn ra Hội thảo khoa học mang chủ đề “Ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) và Trí tuệ nhân tạo AI trong giảng dạy tiếng Anh”. Sự kiện quy tụ đông đảo đại biểu gồm giảng viên, sinh viên, chuyên gia công nghệ giáo dục, cùng 16 báo cáo chuyên sâu xoay quanh các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong kỷ nguyên số.

Mục tiêu của hội thảo

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu:

  • Cập nhật xu hướng mới nhất trong việc ứng dụng CNTT và AI vào giảng dạy tiếng Anh ở bậc đại học.
  • Tạo diễn đàn trao đổi học thuật giữa giảng viên, sinh viên và chuyên gia công nghệ giáo dục.
  • Giới thiệu các công cụ và phần mềm hiện đại, hỗ trợ việc cá nhân hóa quá trình học và nâng cao hiệu quả dạy học.
  • Định hướng chiến lược đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao năng lực số và sử dụng trí tuệ nhân tạo, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế.

Không khí sôi nổi, cởi mở và sáng tạo

Ngay từ phiên khai mạc, hội trường đã tràn đầy năng lượng với phần trình bày mở màn giàu hình ảnh minh họa và các demo công nghệ trực tiếp. Các phiên báo cáo diễn ra song song trong hai ngày, mỗi báo cáo không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn đi kèm ví dụ thực tế, phần mềm minh họa và trải nghiệm trực tiếp cho người tham dự.

Sinh viên chăm chú ghi chép, đặt câu hỏi về cách sử dụng AI để luyện phát âm, viết bài luận và học từ vựng hiệu quả hơn. Nhiều giảng viên chia sẻ họ đặc biệt ấn tượng với những công cụ phân tích dữ liệu học tập giúp cá nhân hóa tiến trình học cho từng sinh viên.

Trong hai ngày, các diễn giả đã trình bày 16 báo cáo chuyên sâu xoay quanh những chủ đề nổi bật như:

  • Cá nhân hóa quá trình học tiếng Anh bằng AI
  • Xây dựng bài học tương tác và mô phỏng tình huống thực tế
  • Phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thông qua phần mềm dựa trên AI
  • Tối ưu hóa đánh giá và theo dõi tiến độ học tập bằng phân tích dữ liệu
  • Khai thác AI để cải thiện phát âm và mở rộng vốn từ vựng hiệu quả
  • Đánh giá hiệu quả các công cụ học tiếng Anh sử dụng AI

Giảng viên ThS. Lại Thị Thanh trình bày báo cáo số 7

Giảng viên ThS. Nguyễn Giang An trình bày báo cáo số 10

Giảng viên ThS. Nguyễn Hiền Nhân trình bày báo cáo số 11

Cảm nghĩ từ người tham dự

  • TS. Phan Thị Hoà, Trưởng Khoa Ngôn ngữ & Văn hoá chia sẻ: “Điều tôi thích nhất ở hội thảo này là sự kết hợp hài hòa giữa CNTT và AI với các phương pháp giảng dạy hiện có. Tôi tin rằng trong vài năm tới, các lớp tiếng Anh ở đại học sẽ không còn giới hạn trong bốn bức tường.”
  • ThS. Nguyễn Hải Quỳnh, giảng viên tiếng Anh bày tỏ: “Những giải pháp được chia sẻ ở đây không chỉ mang tính lý thuyết mà hoàn toàn có thể áp dụng ngay vào lớp học. Tôi đã ghi chú ít nhất 5 công cụ sẽ thử nghiệm cho học kỳ tới.”

Kiến nghị từ hội thảo

Kết thúc chương trình, các đại biểu thống nhất một số kiến nghị:

  • Đầu tư hạ tầng CNTT và nâng cấp đường truyền internet trong trường để đáp ứng yêu cầu sử dụng các công cụ AI trực tuyến.
  • Tổ chức định kì các khóa tập huấn cho giảng viên về sử dụng phần mềm AI trong giảng dạy tiếng Anh.
  • Tích hợp AI vào chương trình đào tạo ở nhiều cấp độ, từ kỹ năng cơ bản đến học thuật nâng cao.

Kết thúc – mở ra cơ hội mới

Hội thảo khép lại trong tràng pháo tay dài, nhưng dư âm về những ý tưởng đổi mới vẫn còn lan tỏa. Từ các đề xuất cụ thể, Bộ môn tiếng Anh - Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá, Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên kỳ vọng sẽ sớm đưa AI và CNTT trở thành “trợ thủ đắc lực” trong các lớp học tiếng Anh, giúp sinh viên không chỉ học tốt hơn mà còn chủ động và sáng tạo hơn trong môi trường học tập hiện đại.

 


Bài viết khác