HỌC BỔNG ERASMUS - CHƯƠNG MỚI TRONG ĐỜI TÔI


Hai mươi mốt tuổi, mình hoàn thành mục tiêu “đi nước ngoài một lần trong quãng thời gian học đại học”. Ngày nhập học năm nhất của K17 cũng là hôm T.S Cao Duy Trinh trao vé máy bay đi Singapore cho anh Thiên K14. Một thời gian ngắn sau đó, T.S Nguyễn Thị Quế đăng tin chị Giang K14 đi thực tập ở Nepal. Nhìn mà thích lắm! Những trải nghiệm thực tập tại nước ngoài của hai anh chị đã truyền động lực rất lớn cho mình. Mình bắt đầu xây dựng thành tích học tập tốt ngay từ năm nhất, hoạt động nào khoa cần người cũng cố gắng tham gia, nhất là các hoạt động quốc tế. Cũng vì thế, mình đã giữ vững danh hiệu “sinh viên xuất sắc” trong ba năm học đại học. 

Vậy là sau hơn ba năm cố gắng cộng thêm may mắn biết đến học bổng ERASMUS từ T.S Nguyễn Thị Phương Mai trong quá trình đi thực tập tại Trung tâm Truyền thông, Đối ngoại và Tuyển sinh. Mình đã đưa ra quyết định “sẽ thử sức nộp hồ sơ đi trao đổi tại Tây Ban Nha”. Mình nhớ rất rõ, hôm gọi điện cho bố mẹ để nói về quyết định đó, bố mẹ rất bất ngờ. Thường thì mọi người hay nghĩ rằng nếu đi du học, gia đình phải rất có điều kiện mới đi được. Nhưng với học bổng ERASMUS lại khác, mình được nhận học bổng toàn phần, vé máy bay khứ hồi, chi phí sinh hoạt và không phải chi trả tiền học phí trong suốt 5 tháng học tại Đại học Valladolid, Tây Ban Nha.

Học bổng ERASMUS đã mở ra một trang hoàn toàn mới cho cuộc đời mình, thay đổi toàn bộ dự định trước đó của mình.

Ngày đầu nhận học bổng

Làm quen với cuộc sống và học tập tại Tây Ban Nha

Ngày đầu tới Tây Ban Nha, mình được cô chủ nhà và bạn hướng dẫn ra bến xe Valladolid đón và đưa về ổn định chỗ ở tại căn hộ mình đặt trước đó. Bên cạnh đó, mình cũng nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các bạn cùng phòng và các bạn cùng lớp. Mới chỉ gặp nhau một vài lần nhưng chúng mình chơi với nhau như thể đã quen từ rất lâu rồi, gần như tuần nào chúng mình cũng nấu ăn cùng nhau.

Những ngày cuối tuần với các bạn cùng lớp

TTới với Tây Ban Nha, mình được học tập tại môi trường với phương pháp học tập hoàn toàn mới. Mình được gặp những người bạn mới tới từ rất nhiều quốc gia trên thế giới. Chúng mình cùng học trên giảng đường, cùng làm việc nhóm, và cùng nhau ôn thi cuối kì tại thư viện.

 

Ảnh chụp với các bạn cùng lớp

 Bài thuyết trình cuối kỳ môn Tiếng Anh học thuật

Nếu hỏi mình rằng kỉ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình học tại Đại học Valladolid (Uva) là gì? Đó là kỉ niệm giữa mình và cô giáo người Trung Quốc - giáo viên dạy môn Tiếng Anh học thuật (Academic English). Mình gặp khá nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khi theo học môn này. Nhưng nhờ sự giúp đỡ từ cô giáo, mình đã dần hiểu bài hơn. Có một vài hôm tới lớp chỉ có mỗi mình đi học nhưng cô giáo vẫn dạy rất nhiệt tình và giải đáp những thắc mắc của mình về bài tập…

Những trải nghiệm “chưa từng có” tại trời Âu

Phải thừa nhận rằng mình rất may mắn khi gặp được những người bạn tốt và vô cùng thân thiện tại Tây Ban Nha. Chúng mình có nhưng chuyến tới các thành phố nổi tiếng của Tây Ban Nha. Những chuyến đi sang các nước khác trong khối Schengen. Một trong nhưng điều thú vị nhất trong những chuyến đi của mình đó là chuyến du lịch sang Luxembourg, mình đã gặp được một chị người Việt, cùng quê Thái Nguyên. Mình đã ở cùng chị trong hai đêm du lịch tại đó. Không chỉ dừng lại ở đó, học bổng ERASMUS đã cho mình cơ hội được đặt chân tới 8 quốc gia, 13 thành phố tại Châu Âu trong suốt 5 tháng đi du học.

 Chuyến đi du lịch tại Porto, Bồ Đào Nha cùng các bạn

Một trải nghiệm đáng nhớ nhất – đón Tết Việt tại Tây Ban Nha. Mình và các bạn cùng phòng đã cùng nhau làm nem và một số món ăn khác. Mỗi khi nhắc tới món ăn Việt, các bạn mình sẽ nhắc tới Nem, và điều làm mình vui nhất là khi các bạn rất thích đồ ăn Việt mình làm.

 Bữa cơm ngày Tết

Mình nhận được gì sau những chuyến đi?

Mọi thứ TUYỆT VỜI ngoài mong đợi của mình! Mình đã có khoảng thời gian vô cùng đáng nhớ và hạnh phúc với những người bạn ngoại quốc, được làm những thứ chưa bao giờ có cơ hội thử lúc còn ở Việt Nam và có những kỉ niệm đẹp mà có lẽ mình không bao giờ quên được. Sau tất cả, học bổng Erasmus không chỉ đơn thuần là chương trình trao đổi để sinh viên với cơ hội học tập, giao lưu văn hoá mà là cơ hội để chúng mình xây dựng một “gia đình quốc tế” tôn trọng, yêu thương và luôn nhớ về nhau đến mãi sau này. Đây có lẽ là khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời sinh viên của mình.

Trần Ngọc Huế, lớp Ngôn ngữ Anh K17B

 


Bài viết khác