DU THUYỀN LE JOURNEY VÀ NHỮNG ƯỚC MƠ


Chào mọi người, mình là Hoàng Thanh Tùng, thành viên lớp Tiếng Anh Du Lịch K17. Hôm nay, một ngày đầy mưa gió, mình lại bất giác nhớ lại những kỷ niệm về quãng hành trình thực tập vừa qua tại Công ty TNHH Dịch vụ & Du Lịch Đại Dương Xanh. Nghe thú vị phải không? Được khám phá thế giới là một trong những đặc quyền khi làm việc trên tàu. Tuy nhiên, còn nhiều điều thú vị hơn thế nữa để biến hành trình làm việc trên tàu trở thành khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong cuộc đời. Đó thực sự là một trải nghiệm rất thú vị. Mỗi hành trình là một cuộc phiêu lưu khám phá. Đồng thời cũng mang đến nhiều thử thách để rèn luyện bản thân ngày một tiến bộ hơn. Những người lựa chọn làm việc trên du thuyền đều có điểm chung là yêu thích biển cả, đam mê du lịch và có tinh thần đồng đội rất đặc biệt.Vậy thì, cơ duyên nào đã giúp mình có cơ hội được thực tập tại công ty? Kể ra, mọi thứ đến với mình tình cờ lắm. Những ngày còn là sinh viên năm cuối, cái độ chênh vênh của tuổi trẻ, cứ loay hoay mãi chẳng biết mục tiêu của mình là gì? Ngày trước khi thực tập, có nghe thông tin tuyển dụng nhiều vị trí làm việc trên du thuyền qua đứa bạn thân. Tự nghĩ chắc mình chưa đủ điều kiện đâu, vì tiếng Anh lúc đó điểm te tua lắm, đến giao tiếp với người nước ngoài còn lúng túng, sợ sai mà. Sau một hồi đắn đo, được sự ủng hộ, động viên từ gia đình, bạn bè, cuối cùng mình đã quyết định ứng tuyển.   

Mình, trong trang phục của nhân viên phục vụ

Thực tập cơ sở và thực tập tốt nghiệp được coi như những học phần bắt buộc đối với mỗi sinh viên. Vào đầu học kì I năm học 2022-2023, sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa chúng mình đã có cơ hội được thực tập cơ sở trong bốn tuần, chủ yếu là để quan sát, tìm hiểu, nâng cao trình độ ngoại ngữ cũng như các kỹ năng giao tiếp ứng xử trong các hoạt động có sử dụng tiếng Anh thực tế. Mình chọn vị trí làm nhân viên phục vụ Nhà hàng, vì quá trình học và làm mình dính dáng nhiều đến F&B hơn. Mình rất phấn khích khi được cấp nơi ở, đồ ăn và thậm chí là các vật dụng cá nhân hoàn toàn miễn phí, nhờ đó mà có thể tiết kiệm được một số vốn khá. Hàng ngày, mình bắt đầu công việc vào lúc 5h30 phút sáng, mình thậm chí đã không thể thích nghi được với nó ngay trong những ngày tiếp xúc đầu tiên. Thật khác xa khi còn ở nhà, mình không còn được tự do, thoải mái cũng như sử dụng quỹ thời gian một cách vô kế hoạch như trước nữa. Rèn luyện bản thân thực hiện đúng với qui định và khuôn khổ trong công ty hay tập làm quen với cách đứng, đi, ngồi và phục vụ khách hàng là những điều mà mình đã được dạy xuyên suốt những ngày đầu tiên. Một phần công việc hàng ngày của mình bao gồm phục vụ thức ăn và đồ uống, dọn dẹp, lau dọn nhà hàng ( lau bát, đĩa, dao, dĩa, thìa,…), mang kem chống nắng và khăn tắm cho khách hàng, dọn dẹp phòng tắm và phòng ở, đón khách mới và chuẩn bị đồ ăn cho khách.

Du thuyền Vịnh Hạ Long là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp được du khách hết sức quan tâm trong những năm gần đây. Nếu như trước đây Vịnh Hạ Long chỉ có những du thuyền gỗ, ít phòng và tiện ích cơ bản thì hiện tại đã có các sản phẩm du thuyền tiêu chuẩn năm sao cao cấp, cực kì đa dạng nhiều lựa chọn cho khách hàng. Hệ thống Du thuyền Le Journey thuộc Công ty TNHH Dịch vụ & Du Lịch Đại Dương Xanh được đánh giá những du thuyền đẳng cấp, cung cấp dịch vụ du thuyền tiêu chuẩn năm sao cho khách hàng. Là một người khá đam mê chế biến món ăn, vậy nên việc chuẩn bị buffet sáng cùng các anh chị đầu bếp đã truyền cảm hứng cho mình rất nhiều, những điều tích cực ấy là dấu hiệu dự đoán một ngày làm việc thật năng động, hiệu quả. Đặc biệt, trên du thuyền Le Journey, du khách còn được học thêm cả nấu ăn từ các đầu bếp đẳng cấp năm sao! Trong thời gian nghỉ ngơi trên thuyền chưa xuống động tham quan, đầu bếp sẽ hướng dẫn bạn bày trí món ăn sao cho đẹp mắt, hấp dẫn người ăn, bạn sẽ được học thêm những mẹo cắt gọt, tỉa hoa quả nhanh mà lại thu hút mọi ánh nhìn. Tàu mình thì vị trí thấp nhất của phục vụ là Waiter/Waitress II sau đó sẽ lên Waiter/Waitress I và Waiter. Phụ thuộc vào khả năng, tinh thần làm việc mà quản lý trực tiếp sẽ đánh giá và cân nhắc vào cuối hợp đồng. Thăng bậc thì lương cũng sẽ tăng thêm một xíu. Mà những quy định về cấp bậc và lương thưởng mỗi công ty tàu cũng khác nhau nữa. Trên tàu thì chúng mình thường đa phần làm từ 8 đến12 tiếng. Không có ngày nghỉ, chỉ được nghỉ khi nào có lệnh cho nghỉ từ bác sĩ trên tàu trong trường hợp bệnh tật, ốm đau (vẫn được trả lương những ngày đó)… Những vấn đề bệnh tật nào phức tạp hơn, bác sĩ sẽ gửi ra bệnh viện bên ngoài, mọi chi phí bên bảo hiểm sẽ trả. Phòng khám trên tàu cũng sẽ có khung giờ, có cả bác sĩ và y tá. Nhưng tin mình đi thời gian đầu chưa quen thì thấy thời gian trôi lâu lắm, đến khi quen rồi đâu lại vào đấy, thời gian cứ vùn vụt trôi. Loay hoay lại đến ngày về.

Trên tàu một ngày được ăn tới 6 bữa: Ăn sáng, trà sáng, ăn trưa, trà chiều, ăn tối, ăn khuya mọi thứ có khung giờ cố định trong nhà ăn (Crew Mess). Nhắm ăn được bao nhiêu thì cứ ăn. Ăn hoài không hợp khẩu vị thì cũng ngán chứ! Nên lúc bắt đầu thực tập mình cũng cầm theo ít mì gói, nước tương, nước mắm, tương ớt để còn pha chế chút hương vị quê nhà chứ! Có phòng gym, có quầy bar cho nhân viên (Crew Bar), muốn ăn nhậu thì sau khi hết giờ làm canh theo khung giờ hoạt động của bar mà lên, cũng có giới hạn nồng độ cồn nhé. Phòng giặt đồ (Crew Laundry): giặt cả đồng phục và đồ cá nhân cho mình. Drap giường, khăn tắm, bao gối, bao mền (chăn) tàu mình tuần có hai ngày để mang xuống đổi cái sạch. Mình gửi đi giặt, pick up (cũng có thể nhờ ai đó). Mọi thứ nói chung là có khung giờ hoạt động, cứ dựa theo đó thôi. Ngôn ngữ chính để giao tiếp trên tàu là tiếng Anh. Nhưng lượng khách nói tiếng Hoa cũng khá lớn. Nên biết một chút tiếng Hoa thì sẽ chẳng bao giờ thiệt thòi. Mà mỗi khi gặp một người đồng hương Thái Nguyên khác trên tàu thì tiếng tâm trạng lại cứ tuôn trào không cản được thôi. Nhưng nhờ vậy mà phản xạ và khả năng tiếng Anh cũng có cơ hội để phát triển hơn. Sống trong một môi trường làm việc quốc tế với đa quốc tịch như: Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Sri Lanka, Thái Lan và còn nhiều quốc tịch khác nữa. Mình phải tập cho mình được tính thích nghi. Trong cabin có toilet và nhà tắm chung. Tắm thì kéo cái rèm lại cho nước đừng văng tung tóe thôi (có nước nóng/lạnh nha). Sợ trùng giờ làm thì tranh nhau cái toilet cũng cực thôi. Làm trên tàu cũng có cơ hội đi đó, đi đây. Nghĩ cũng thật là hay ho!

Đối với du thuyền Le Journey, nhân viên bộ phận nhà hàng thường phục vụ ít nhất khoảng 30 vị khách trong một bữa ăn. Tất cả đều được yêu cầu phải có phong cách phục vụ nhã nhặn, lịch sự đúng theo quy chuẩn của tàu đề ra. Mình thấy phần khó khăn nhất trong công việc này là giao tiếp tiếng Anh với khách. Tàu hầu như toàn du khách nước ngoài nên việc biết tiếng Anh cực kì cần thiết. Mình nhớ có lần muốn giải thích cho khách nguyên liệu có trong món ăn, mình không thể diễn đạt trọn vẹn được nên phải nhờ đến người khác. Thế nên sau giờ làm việc, mình đã cố gắng tự học tiếng Anh để cải thiện bản thân nhiều hơn. Làm việc trong một nhà hàng bình thường nhân viên cũng đã đủ căng thẳng rồi, nên làm việc trên du thuyền khá sang trọng này ở vịnh Hạ Long lại càng không hề dễ bởi cường độ và áp lực công việc. Du khách chủ yếu là người nước ngoài nên việc phục vụ luôn phải chu đáo để tránh xảy ra sai sót. Nếu phục vụ tốt thì cũng là cách để ghi điểm của du lịch Việt Nam đối với khách quốc tế. Mình rất thích môi trường làm việc này. Tuy có khó khăn là phải xa nhà thường xuyên hoặc khi tàu đang trên biển thì gặp mưa giông khá nguy hiểm nhưng dù sao công việc này đã giúp mình nhanh nhẹn hơn, học được sự điềm đạm trong giao tiếp và ứng xử với khách. Bốn tuần thực tập ngắn ngủi là cơ hội cho mình tổng hợp và hệ thống hóa lại những kiến thức đã học, đồng thời kết hợp với thực tế để nâng cao kiến thức chuyên môn. Tuy thời gian thực tập không nhiều, nhưng qua quá trình thực tập, mình đã được củng cố, tiếp thu thêm rất nhiều kiến thức thực tế, chuyên ngành, các kĩ năng cần thiết cho công việc, nâng cao ý thức trách nhiệm về nghề nghiệp, hoàn thiện cả về kiến thức, kĩ năng lẫn thái độ của một cử nhân Ngôn ngữ Anh để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đối với bản thân mình, những kiến thức đó sẽ giúp ích mình rất nhiều trong tương lai khi bước chân vào nghề.

Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiệu, ban Lãnh đạo Khoa và các thầy, cô giáo Bộ môn Tiếng Anh cùng các anh chị, cô chú nhân viên và cán bộ tại Công ty TNHH Dịch vụ & Du Lịch Đại Dương Xanh đã giúp đỡ, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho em hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và tìm hiểu được nhiều vấn đề thực tiễn trong suốt quá trình thực tập tại công ty.

Xin kính chúc quý thầy, cô, anh, chị mạnh khỏe và thành công!

Tập thể nhân viên trên du thuyền Le Journey

Tổ chức sinh nhật cho khách theo yêu cầu

Decor các món ăn tráng miệng

Hoàng Thanh Tùng, lớp TADL K17

 


Bài viết khác