Sáng ngày 18/11/2025, Bộ môn Ngữ văn& Văn hóa Việt Nam – Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa, Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) đã tổ chức thành công vòng chung khảo cuộc thi “Những giờ giảng hay và Thiết kế bài giảng điện tử” lần thứ nhất dành cho sinh viên ngành Văn học định hướng giáo viên. Đây là sự kiện ý nghĩa, tạo cơ hội rèn luyện kỹ năng sư phạm, giao lưu học hỏi, đồng thời nuôi dưỡng đam mê nghề nghiệp cho sinh viên.
Chương trình có sự tham dự của PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái – Nguyên Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Vũ Xuân Hòa – Trưởng phòng Đào tạo; TS. Nguyễn Thị Quế – Phó Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa; TS. Lê Ngân – Nguyên Phó Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa; TS. Nguyễn Diệu Linh – Trưởng Bộ môn Ngữ văn và Văn hóa Việt Nam, cùng các giảng viên ngành Văn và đông đảo sinh viên.
.jpg)
Ảnh 1: Toàn cảnh cuộc thi
Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Diệu Linh nhấn mạnh: “Cuộc thi không chỉ là sân chơi trí tuệ để sinh viên thể hiện bản lĩnh, mà còn là dịp để các em phát triển năng lực ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, rèn luyện kỹ năng sư phạm và sáng tạo phương pháp dạy học. Đây cũng là cơ hội gắn kết lý thuyết với thực tiễn nghề nghiệp, giúp sinh viên nuôi dưỡng thêm động lực và đam mê với ngành Văn học.”
Phần thi “Thiết kế bài giảng điện tử”
Được phát động từ tháng 9/2025, phần thi đã thu hút đông đảo sinh viên tham gia với nhiều sản phẩm chất lượng. Tổng kết, Ban Giám khảo đã đưa ra nhận xét chi tiết về ưu điểm và hạn chế của các bài giảng, đồng thời công bố cơ cấu giải thưởng và danh sách sinh viên đạt giải, bao gồm:
%20.jpg)
Ảnh 2: Trao giải phần thi “Thiết kế bài giảng điện tử”
Phần thi “Những giờ giảng hay”
Đây là nội dung được mong chờ nhất. Sáu thí sinh xuất sắc vượt qua vòng sơ khảo đã tham dự vòng chung kết, gồm:
- Trần Thư Kỳ (Văn học K21) – đoạn trích Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng)
- Nguyễn Hoài Nam (Văn học K21) – bài thơ Tây Tiến (Quang Dũng)
- Phạm Huyền My (Văn học K22A) – tác phẩm Hai đứa trẻ (Thạch Lam)
- Đào Thúy Quỳnh (Văn học K22A) – Chí Phèo (Nam Cao)
- Vũ Thị Linh (Văn học K22A) – Cô bé bán diêm (Hans Christian Andersen)
- Nguyễn Trà My (Văn học K23C) – bài thơ Đồng chí (Chính Hữu)
Theo thể lệ, mỗi thí sinh có 20 phút để thực hiện phần thi giảng. Các thí sinh đã thể hiện kiến thức vững vàng, giọng nói truyền cảm, phương pháp tổ chức lớp học khoa học, tác phong chuẩn mực. Giáo án được xây dựng theo đúng Công văn 5512 của Bộ GD&ĐT, nhiều bài giảng được chuẩn bị công phu, tích hợp trò chơi, mô hình mô phỏng, ứng dụng CNTT và AI, tạo nên những tiết học sinh động, hấp dẫn.
%20.jpg)
%20.jpg)
%20.jpg)
%20.jpg)
%20.jpg)
Ảnh 3-8: Thí sinh dự thi
Dù lần đầu tham gia, các thí sinh đã thể hiện sự tự tin, bản lĩnh, góp phần tạo nên thành công của cuộc thi.
Tổng kết phần thi, PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái – Trưởng Ban Giám khảo – bày tỏ sự hài lòng, đồng thời đưa ra những nhận xét công tâm, chỉ rõ ưu điểm và hạn chế để sinh viên rút kinh nghiệm, hoàn thiện năng lực sư phạm.
%20.jpg)
Ảnh 9: Ban Giám khảo nhận xét
Trong thời gian hội ý, chương trình giao lưu văn nghệ đã diễn ra sôi nổi. Bài hát Bài ca Người giáo viên nhân dân vang lên đầy xúc động, khơi gợi niềm tự hào và tình yêu nghề trong mỗi sinh viên.
%20.jpg)
Ảnh 10: Giao lưu văn nghệ
Kết quả chung cuộc:
- Giải Nhất: Trần Thư Kỳ
- Giải Nhì: Vũ Thị Linh
- Đồng Giải Ba: Nguyễn Hoài Nam, Phạm Huyền My
- Đồng Giải Khuyến khích: Đào Thúy Quỳnh, Nguyễn Trà My
%20.jpg)
Ảnh 11: Trao giải phần thi “Những giờ giảng hay”
Đại diện thí sinh, sinh viên Trần Thư Kỳ đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Ban Giám khảo và giảng viên Bộ môn Ngữ văn và Văn hóa Việt Nam đã tạo ra sân chơi thiết thực, ý nghĩa cho sinh viên ngành Văn học.
Cuộc thi “Những giờ giảng hay” và “Thiết kế bài giảng điện tử” khẳng định tính thiết thực, cần thiết đối với sinh viên ngành Văn học định hướng giáo viên. Những trải nghiệm tại cuộc thi sẽ là hành trang quý báu để các em tự tin bước vào nghề dạy học trong tương lai.
Thư Kỳ (Văn K21)
Một số poster mô tả nội dung giáo án điện tử dự thi



