Sinh viên Lào ngành Văn học và Việt Nam học trải nghiệm văn hóa chùa Việt


Ngày 18-04-2022, sinh viên Lào ngành Văn học và Việt Nam học cùng với các thầy cô Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá, Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên đã có một chuyến trải nghiệm văn hoá chùa Việt đầy bổ ích và thú vị tại ngôi chùa Hộ Lệnh cổ kính – nằm ở xóm Trung, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. 

      Nhằm mục đích giúp sinh viên quốc tế hiểu sâu sắc thêm về bản sắc văn hóa Việt Nam và tăng cường năng lực sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa đã tổ chức chuyến thực tế trải nghiệm văn hóa chùa với điểm đến là chùa Hộ Lệnh, một ngôi chùa vẫn giữ được nét đẹp cổ kính, giản dị, thuần hậu của các ngôi chùa cổ Việt Nam. Chuyến đi này có sự góp mặt của PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái – Phó hiệu trưởng nhà trường, T.S Cao Duy Trinh - Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa, T.S Lê Thị Thu Ngân – Phó Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa, các thầy cô giáo trong khoa cùng các sinh viên Lào và sinh viên Việt Nam ngành Văn học và Việt Nam học.

       Chùa Hộ Lệnh tên chữ là “Linh Quang Tự”, được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVII. Ngôi chùa đã bị xuống cấp qua thời gian nhưng gần đây đã được trùng tu, tôn tạo trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng và mở rộng. Chùa đã được UBND tỉnh xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh năm 2010.

       Qua chuyến đi này, các bạn lưu học sinh Lào đã được trực tiếp trải nghiệm kiến trúc, nghệ thuật và các nghi thức Phật giáo Việt Nam. Đại đức Thích Vĩnh Tường, trụ trì chùa Hộ Lệnh đã trao tặng và giảng giải một cách giản dị và dễ hiểu về ý nghĩa của vòng gỗ dâu 13 hạt dùng để tĩnh tâm, niệm Phật. Trụ trì cũng hướng dẫn các sinh viên tìm hiểu về chữ Hiếu, ý nghĩa của nghi thức bái lậy và cùng tụng kinh Vu Lan.       

Sau đó, các sinh viên Lào đã có cơ hội giới thiệu với nhà chùa về nét đẹp văn hóa của tết Lào. Các bạn sinh viên đã thực hiện các nghi thức cầu chúc may mắn, an lành và hạnh phúc cho trụ trì và các tăng ni, phật tử chùa Hộ Lệnh như buộc chỉ cổ tay, té nước thơm. Đặc biệt, các điệu múa truyền thống và điệu múa lăm-vông duyên dáng đã lôi cuốn và kết nối các LHS Lào và phật tử tại chùa. Các hoạt động diễn ra trong không khí trang nghiêm nhưng cũng rất sôi nổi, mang lại sự hào hứng cho mọi người.

       Các bạn sinh viên cũng được tham gia chấp tác việc chùa (lau tượng Phật, quét chùa, phụ việc sửa soạn đồ chay). Những công việc đó vừa nâng cao khả năng tu tập, giác ngộ, đồng thời cũng được coi là đem đến duyên lành, may mắn, phước hạnh cho những người thực hiện.

           

Các bạn sinh viên được thụ trai bữa cơm chay rất đặc biệt tại chùa do các tăng ni, phật tử của chùa chuẩn bị. Trước khi về, các bạn còn được nhận những món quà rất ý nghĩa của nhà chùa. Hơn cả kiến thức, các bạn thu nhận được là tình cảm nghiêm trang mà ân cần, ấm áp mà Đại Đức Thích Vĩnh Tường cùng các sư thầy, các cô chú phật tử ở chùa Hộ Lệnh đem lại.

            Sau chuyến đi, các bạn sinh viên Lào đã sôi nổi bày tỏ cảm nghĩ của mình trên mạng xã hội Facebook:

            Lom Oudom: “Bình yên đến từ bên trong, đừng tìm nó bên ngoài….  18/04/2022 là một ngày vô cùng đặc biệt đối với em vì đây là lần đầu tiên em được đi chùa Hộ Lệnh. Chùa Hộ Lệnh cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 15 km - một ngôi chùa rất đẹp với kiến trúc cổ kính. Khi bước chân vào ngôi chùa này, điều đầu tiên đã gây ấn tượng cho em là những cây cối xanh tươi tạo ra không khí trong lành và yên tĩnh. Ngoài ra, em còn được trải nghiệm một số hoạt động thật ý nghĩa liên quan đến đạo Phật của Việt Nam chẳng hạn như: sư thầy đã hướng dẫn cho chúng em cách đếm một cái vòng tay để biết cách quản lí sự tập trung của bản thân. Trong ngày hôm nay các em sinh viên Lào đã được hướng dẫn cho các nhà sư và người nhà chùa múa Lăm Vông và buộc chỉ cổ tay cho người Việt để chúc mừng tết cổ truyền của Lào, hiểu văn hóa Lào, và trao đổi giao lưu văn hoá giữa  hai nước Việt Nam - Lào. P/S: Lẩu chay ngon lắm ạ ^^”.

           Phamy Phanthavong: “Hạnh phúc nào bằng đi chùa và làm công đức .

           Xiayang Siateng: “Em rất bất ngờ vì sư thầy dễ gần và đáng mến như vậy. Chúng em chưa bao giờ ăn món chay ở chùa Lào vì ở Lào không có văn hóa như vậy. Trong chùa Lào không có nấu ăn vì các sư đi khất thực”.

           Chùa Hộ Lệnh là một quần thể di tích kiến trúc nghệ thuật cổ kính, trở thành một trung tâm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng lâu đời, gắn bó mật thiết với cuộc sống của nhân dân nơi đây. Và những việc làm ý nghĩa của các tăng ni, phật tử hôm nay tại Chùa Hộ Lệnh lại góp thêm phần tôn vinh những giá trị văn hóa, tinh thần cũng như tình yêu thương giữa con người với con người của những người dân thuần phác quê hương Phú Bình. Chuyến đi đã mang đến cho sinh viên Lào những trải nghiệm đặc biệt: các bạn được biết thêm về văn hoá Việt Nam và tình cảm của những con người Việt Nam với mình ở nơi đây/.

Vy Thị Thương -

(Lớp Văn học K18)

MỘT SỐ HÌNH ẢNH KHÁC CỦA CHUYẾN THỰC TẾ

 


Bài viết khác