KỂ LẠI VÀO MÙA TUYỂN SINH 2022: Đôi dòng tâm sự của Lớp Trưởng Lớp Tiếng Anh Du lịch K18


Thầy cô và các bạn cùng lắng nghe để hiểu thêm về cuộc sống và những trải nghiệm của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh trường Đại học Khoa học, ĐHTN.

-----------------------------------

Chào bạn!

Ngày hôm nay mình viết vài dòng tâm sự, cũng như cảm nhận của mình về ngôi Trường "Thai Nguyen University of Sciences (TNUS)" và cuộc sống sinh viên của mình trong suốt một năm qua.

Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, mình cũng như nhiều bạn cùng trang lứa ngày đó không biết sẽ chọn trường Đại học nào, ngành nào để theo học cho phù hợp với sở trường của bản thân,... có nhiều bạn của mình đã quyết định ở nhà lập gia đình sớm, bạn thì đi làm công nhân, bạn thì đi học nghề. Còn mình thì vẫn còn loay hoay mãi không biết đi đường nào... Cuối cùng mình đã quyết định chọn Đại học, và môi trường mình chọn Chính là "TNUS", một môi trường hoàn toàn xa lạ với mình, lại ở một tỉnh thành mà mình không hề có chút ấn tượng và chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ chọn để theo học (khi còn là một cậu học sinh cấp 3). Nhưng rồi cái duyên đã đẩy mình vào học ở đó.

Tập thể Ngôn ngữ Anh K18, trường ĐH Khoa học

Mới đầu vừa vào, mình tự hỏi lòng mình rằng: không biết là mình có thể theo học hết cả 4 năm hay không? Liệu mình có thực sự thích ngành "Ngôn ngữ Anh" mà mình đã chọn hay không? Ra trường, mình có theo ngành này không? Sau khi ra trường, có hối hận khi đã chọn trường Đại học này không?... Hàng loạt câu hỏi được đặt ra trong đầu khi mới theo học tại đây. Và bây giờ nhìn lại khoảng thời gian trong suốt 1 năm qua,  mình thấy rằng đây là một lựa chọn vô cùng đúng đắn và kì diệu mà lúc đầu mình không hề nhìn thấy hay thậm chí còn nhìn một cách tiêu cực về nó. Dù sau khi tốt nghiệp, cuộc sống của mình thế nào đi chăng nữa thì mình cũng sẽ không bao giờ hối hận về quyết định của mình từ ngay những lựa chọn đầu tiên.

Có lẽ Đại học không phải con đường duy nhất đưa đến thành công, nhưng với cá nhân mình thì Đại học cho mình những trải nghiệm và những điều mà có thể mình sẽ không bao giờ đọc và học được ở bất kỳ cuốn sách nào trên thế giới.

Nếu sau khi tốt nghiệp THPT mình chọn ở nhà lập gia đình, đi làm công nhân,...thì có lẽ mình đã bỏ lỡ những cơ hội và trải nghiệm này:

1. Trong trường Đại học:

- Cơ hội đâu tiên: Mình được lớp bầu làm lớp trưởng ngay những buổi học đầu tiên (vị trí mà mình không bao giờ nghĩ đến khi còn là cậu học sinh). À, xin chia sẻ thật là không phải mình học tốt hơn hay có phẩm chất tốt hơn các bạn trong lớp mà đó là sự may mắn. Mới đầu mình khá rụt rè, không biết mình có hoàn thành tốt nhiệm vụ này không, chỉ nghĩ rằng chắc mình chỉ nhận tạm vài hôm, nhưng dần dần được tiếp xúc và làm việc với các anh chị khóa trên và các thầy cô, mình đã học được nhiều thứ từ các anh chị, thầy cô dần dần mình cũng tự tin hơn. Do mình đảm nhiệm công việc này nên mình cũng dễ tiếp xúc với tất cả các bạn trong lớp và nhờ đó mình mới nhận ra "lãnh đạo là phục vụ người khác", và được phục vụ người khác chính là hạnh phúc. Bây giờ mình thực sự yêu công việc này, không phải vì danh tiếng mà đơn giản là được phục vụ mọi người, nên mình luôn lấy câu "Sống để cống hiến và cống hiến để sống".

- Cơ hội thứ 2: Mình được các thầy cô và các anh chị tạo cơ hội để dẫn vài chương trình do khoa tổ chức. Thành thật mà nói, lúc đó thực sự mình rất run không nói ra lời, đôi khi toát hết mồ hôi . Nhưng nhờ có những trải nghiệm như vậy, dần dần khả năng public speaking cũng như sự tự tin của mình tăng lên.

MC cho chương trình thành lập Khoa Ngôn ngữ & Văn hóa, trường ĐH Khoa học

- Cơ hội thứ 3: Đây có lẽ là cơ hội mà mình không bao giờ nghĩ đến trước đó. Năm nay bên Đài Loan có tổ chức một chương trình " CJCU summer camp", chương trình này trường mình được 2 suất. May mắn lại đến với mình 1 lần nữa, mình và một bạn được chọn đi (đây không phải do học lực của mình tốt hơn những sinh viên khác, mà hoàn toàn là sự may mắn). Hơi tiếc, do đại dịch Covid nên mọi thứ chỉ thực hiện qua online. Nhưng dù sao thì mình cũng thấy đây là một trong những cơ hội vô cùng tuyệt vời đã đến với mình ngay năm nhất Đại học. Nhờ có chương trình này, mình đã được biết đến văn hóa của đất nước Đài Loan nói riêng và nhiều nước khác trên thế giới nói chung, cũng như được quen biết thêm, làm việc cùng nhiều bạn bè đến từ các nước và nền văn hóa khác nhau trên khắp thế giới.

Tham gia chương trình CJCU SUMMER CAMP với các bạn bè trên thế giới

2. Cuộc sống ở ngoài môi trường Đại học

- Đi làm trợ giảng: Mình nghĩ đi làm việc không lương cho người khác, đặc biệt là cho các thầy cô là một trong những con đường học nhanh nhất và tốt nhất. Vì thế, ngay năm nhất, mình xin đi làm trợ giảng cho 1 cô giáo tiếng Anh của mình hoàn toàn free. Nhờ đi làm free, mình được cô chỉ bảo nhiều thứ. Nhờ đó mà bây giờ, mình có thể lấy kiến thức đấy để kiếm thêm thu nhập để sinh hoạt cuộc sống hàng ngày ở Đại học.

Đi làm trợ giảng

- Thành lập nhóm tiếng Anh: Mình đã quyết định lập một nhóm tiếng Anh riêng để giao lưu, học hỏi lẫn nhau thêm. Thông qua việc này, mình mới nhận ra rằng lúc hướng dẫn lại cho người khác chính là một trong những cách mình ôn lại bài tốt nhất, là cơ hội để được nói trước đám đông, tăng sự tự tin,... Cũng nhờ việc này, mình có một nhóm bạn vô cùng tuyệt vời, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau để cùng tiến lên. Cảm ơn tất cả các anh chị, các bạn, các em!

Nhóm Tiếng Anh do mình thành lập

Một lần nữa em xin được gửi lời cảm ơn đến nhà trường và tất cả các thầy cô, đặc biệt là cô giáo chủ nhiệm Phạm Phương Hoa - người luôn ở bên cạnh để đồng hành, hỗ trợ và chỉ bảo em...

 

Robert Tòng - Lớp Tiếng Anh Du lịch K18


Bài viết khác