ĐẶC SẮC NGÀY HỘI GIAO LƯU VĂN HÓA QUỐC TẾ (ASIAN CULTURAL FIESTA)


8h00 sáng ngày 11/12/2021 (theo giờ Việt Nam), chương trình Giao lưu văn hóa quốc tế (Asian Cultural Fiesta) được tổ chức bởi Khoa Lâm nghiệp nhiệt đới – Trường Đại học Sabah (UMS - Malaysia) đã diễn ra qua ứng dụng họp trực tuyến Zoom. Chương trình có sự tham gia của gần 400 sinh viên đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Việc tham gia chương trình lần này là cơ hội quý báu để các bạn sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa (NN&VH) được trải nghiệm và giao lưu văn hóa với các nước trong khu vực.

Chương trình giao lưu văn hóa Châu Á Asian Cultural Fiesta 2021

Chương trình có sự tham gia của ba đơn vị là Khoa Lâm nghiệp nhiệt đới – Trường Đại học Sabah (UMS - Malaysia), Đại học Immaculate Conception (UIC – Philippines);  Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa -  Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên (TNUS - Việt Nam).

Mở đầu chương trình là phần phát biểu của đại diện đến từ các trường đại học của ba nước Việt Nam, Malaysia, Philippines.

Đại diện phát biểu đến từ trường UMS, Malaysia

Đại diện phát biểu đến từ trường UIC, Philippines

Đại diện phát biểu đến từ trường Đại học Khoa học (TNUS), Việt Nam

Nội dung chính mà chương trình hướng tới là giới thiệu văn hóa của ba đất nước: Malaysia, Philippines và Việt Nam. Cụ thể, các giá trị văn hóa đặc sắc được lựa chọn giới thiệu bao gồm: Lễ hội truyền thống, ẩm thực và các điệu múa truyền thống. Các giá trị văn hóa được giới thiệu, quảng bá dưới nhiều hình thức trình bày phong phú như: trình chiếu thông qua phần mềm PowerPoint có sử dụng hình ảnh hoặc video ngắn minh họa, thực hiện livestream ngắn để diễn đạt nội dung cần trình bày... Có thể nói, đây là phần nhận được sự hưởng ứng rất lớn đến từ các bạn sinh viên quốc tế cũng như các bạn sinh viên trong khoa NN&VH.

Mở đầu là phần giới thiệu về văn hóa của các bạn sinh viên trường UMS (Malaysia)

Lễ hội truyền thống của Malaysia

Ẩm thực đặc sắc của Malaysia

Sau phần trình bày của các bạn sinh viên đến từ trường UMS (Malaysia) là phần trình bày về lễ hội và ẩm thực đến từ trường UIC (Philippines).

Một số lễ hội phổ biến ở Philippines

Những món ăn nổi tiếng của Philippines

Phần cuối cùng trong mục giao lưu văn hóa ẩm thực và các lễ hội giữa các quốc gia là phần trình bày đến từ Trường Đại học Khoa học (Việt Nam).

Phần trình bày về Tết cổ truyền của Việt Nam

Nhắc đến văn hóa của một quốc gia, chúng ta không thể không nhắc đến các điệu múa truyền thống cũng như các trang phục truyền thống của của quốc gia đó. Trong chương trình giao lưu văn hóa lần này, các bạn sinh viên tham gia được xem rất nhiều tiết mục đặc sắc và độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc thông qua các tiết mục biểu diễn được trình bày bởi các bạn sinh viên đến từ ba quốc gia Việt Nam, Philippines và Malaysia.

Tiết mục múa của trường UMS

Điệu múa truyền thống của Philippines

Tiết mục múa trong trang phục truyền thống áo dài của sinh viên TNUS

Chương trình buổi sáng kết thúc vào lúc 11h30 theo giờ Việt Nam. Sau buổi sáng, chương trình nhận được rất nhiều phản hồi tích cực đến từ các bạn sinh viên quốc tế cũng như Việt Nam.

Chương trình buổi sáng kết thúc

Buổi chiều, chương trình bắt đầu từ lúc 13h30 theo giờ Việt Nam. Một phần đươc mong đợi nhất đến từ các bạn sinh viên là phần chia phòng trực tuyến để các bạn sinh viên giao lưu với nhau. Không khí trong các phòng rất vui vẻ và náo nhiệt. Các bạn chia sẻ với nhau về văn hóa, ẩm thực và những trải nghiệm, sở thích của bản thân. Thú vị hơn, các bạn dạy nhau những mẫu câu giao tiếp cơ bản bằng tiếng cuả quốc gia mình….

Dưới đây là một số hình ảnh được chụp lại từ các phòng

Sau phần giao lưu giữa sinh viên của các quốc gia, các bạn tham gia trò chơi hỏi đáp nhằm tìm hiểu về văn hóa của ba quốc gia Malaysia, Việt Nam và Philippines.

Kết thúc chương trình, thầy cô cùng các bạn sinh viên cùng chụp ảnh lưu niệm để lưu giữ những ấn tượng tốt đẹp về ngày hội Giao lưu văn hóa Quốc tế.

Có thể nói, việc tham gia sự kiện mang tầm quốc tế này có ý nghĩa hết sức hữu ích và thiết thực không chỉ đối với hoạt động đào tạo của Khoa NN&VH mà còn đối với bản thân các bạn sinh viên. Chương trình đã tạo ra cơ hội rất tốt dành cho các bạn sinh viên Khoa NN&VH: Cơ hội rèn luyện bản thân, giao lưu, học hỏi và giới thiệu văn hóa Việt Nam tới các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Trần Ngọc Huế - lớp TADL K17


Bài viết khác