NHỮNG TRẢI NGHIỆM DU HỌC TẠI TÂY BAN NHA


Mỗi khi ngẫm nghĩ, mình lại tự mỉm cười: không ngở mình đã may mắn trở thành một du học sinh và chân mình đang giẫm lên mảnh đất Tây Ban Nha huyền thoại, đứng giữa những tòa nhà cổ dễ đã hàng trăm, hàng ngàn năm tuổi.

Cuộc sống khi trở thành một du học sinh đã cho mình rất nhiều những trải nghiệm thú vị. Dưới đây là những chia sẻ cá nhân của mình.

  1. Môi trường học tập

Trường đại học Valladolid (UVa), tọa lạc tại thành phố Valladolid thủ phủ của Castilla y Leon. Đây cũng là ngôi trường lâu đời thứ ba tại Tây Ban Nha. Trang thiết bị học tập của trường được trang bị vô cùng hiện đại và tiện lợi để phục vụ cho nhu cầu học tập của sinh viên.

Vì được nhận học bổng toàn phần của tổ chức ERASMUS, nên mình được miễn toàn bộ học phí khi học tại Đại học Valladolid.

Trong kì trao đổi lần này, mình đã đăng kí học ngành Ngôn ngữ Anh (English Language Studies) với 4 môn học. Các môn học liên quan đến việc phân tích ngữ pháp tiếng Anh; học về kĩ năng Viết; tìm hiểu về xã hội và văn hóa nước Anh.

Một tiết học ở Đại học Valladolid

Trong quá trình học tập, các thầy cô sẽ giao cho chúng mình những bài tập nhóm liên quan tới chương trình học. Có thể nói, yêu cầu về bài tập cũng như cách chấm bài sẽ khó và khắt khe hơn rất nhiều so với Việt Nam. Đây là thách thức lớn của mình khi học tập tại đây. Các bạn cùng lớp rất thân thiện và họ giúp đỡ mình rất nhiều trong quá trình theo học.

Như mình đã đề cập ở trên, môi trường học tập ở trường UVa rất hiện đại. Nên mọi giáo trình, tài liệu học tập của sinh viên đều được giáo viên tải lên hệ thống chung của nhà trường (UVa Virtual Campus). Mỗi một sinh viên sẽ được cấp một tài khoản riêng,  điều này giúp các bạn có thể dễ dàng download tài liệu học tập ở hệ thống.

Sinh viên ở bên này thường mang theo laptop hoặc máy tính bảng để thuận tiện ghi chép bài học cũng như là download trực tiếp bài tập từ trên hệ thống để làm, và các bạn rất ít khi dung vở để ghi chép bài. Cá nhân mình thấy cách học này rất hay, nó giúp mình ghi bài khoa học hơn và tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu để ôn tập mỗi khi cần thiết.

Một buổi học nhóm

Bức ảnh chụp với các bạn cùng lớp tại khoa mình đang theo học

  1. Chi phí sinh hoạt

Khoảng 2 tháng trước khi sang Tây Ban Nha du học, trường Valladolid có gửi cho mình “ERASMUS GIUDE” (Hướng dẫn dành cho sinh viên ERASMUS), trong đó có đầy đủ các thông tin cần thiết cho sinh viên quốc tế.

Về việc tìm nhà, khoảng 1 tháng trước khi bay, mình có đăng bài tìm nhà trên nhóm Facebook dành cho sinh viên ERASMUS (Alojamiento Erasmus Valladolid – España https://www.facebook.com/groups/1738195753144180/). May mắn, mình đã gặp được một bác chủ nhà tốt bụng và mình đã giữ liên lạc với bác cho tới ngày mình sang Tây Ban Nha.

Trước chuyến bay khoảng 2 ngày, mình có gửi cho bác chủ nhà và bạn hướng dẫn (do trường UVa cử) thời gian, địa điểm mình tới Tây Ban Nha để hai người ra đón. Do tiếng Tây Ban Nha của mình không được tốt và cô chủ nhà không biết tiếng Anh, nên mình đã nhờ bạn hướng dẫn dịch cho mình về quy định khi thuê nhà cũng như cách sử dụng các thiết bị trong nhà sang tiếng Anh.

Ơn trời, căn hộ mình thuê rất gần với trường và siêu thị nên mình tiết kiệm được khoản chi dành cho đi lại đáng kể.

Dưới đây là chi phí sinh hoạt của mình

Tiền nhà: €180

Tiền ăn: €110 - €130

Tiền điện, nước và mạng: €40

Tiền mạng 4G: €10

  1. Du lịch

Mỗi tháng mình thường dành ra một ngày cuối tuần để di du lịch sang một thành phố khác của Tây Ban Nha cùng với các bạn cùng phòng của mình. Chi phí của mỗi chuyến du lịch được chúng mình cân nhắc rất kĩ, đảm bảo chuyến đi đó có chi phí phù hợp nhưng phải an toàn.

Dưới đây là một số hình ảnh mình đi lại:

Avila, Tây Ban Nha

Madrid, Tây Ban Nha

Mong rằng một ngày đẹp trời nào đó, bạn cũng sẽ bước chân đến đây, xứ Valladolid xinh đẹp và tráng lệ này. Chúc may mắn.

Valladolid, ngày 29 tháng 10 năm 2022

Trần Ngọc Huế, lớp Ngôn ngữ Anh K17


Bài viết khác