KHOA NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA VÀ ẤN TƯỢNG BUỔI TỌA ĐÀM VỚI TÂN SINH VIÊN K19


Theo kế hoạch của Trường Đại Học Khoa Học (ĐHKH) và Khoa Ngôn Ngữ và Văn Hóa (Khoa NN & VH), sáng ngày 14/09/2021, Khoa NN & VH, ĐHKH đã tổ chức tọa đàm với tân sinh viên K19 theo hình thức trưc tuyến.
Buổi gặp mặt các tân sinh viên K19 của khoa NN&VN
Buổi gặp mặt có sự tham gia của Tiến sĩ Cao Duy Trinh - Trưởng khoa NN&VH; TS Lê Thị Ngân - Phó Trưởng Khoa NN & VH; Tiến sĩ Nguyễn Thị Quế - Trưởng bộ môn tiếng Anh; cô Bùi Linh Huệ - Trưởng Bộ môn Ngữ Văn và Văn Hóa Việt Nam; Thạc sĩ Dương Thị Thảo - Phó Trưởng Bộ môn tiếng Anh; Tiến sỹ Nghiêm Hồ Thu - Trợ lý công tác HSSV của Khoa, là MC của chương trình cùng với sự tham gia của các thầy cô là giảng viên trong khoa NN&VN, các anh chị là cựu sinh viên và sinh viên của K5, K14, K15, K17 và các bạn tân sinh viên K19. Đây là cơ hội để các bạn tân sinh viên K19 có cơ hội được gặp , trò chuyện với các thầy cô trong khoa và đặc biệt là được nghe những câu chuyện chia sẻ rất thiết thực về trải nghiệm, kinh nghiệm thực tập trong và ngoài nước từ các cựu sinh viên.
Thay mặt các thầy cô trong khoa, thầy Cao Duy Trinh đã gửi lời chúc mừng đến các bạn tân sinh viên K19, đã vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 và trở thành thành viên của đại gia đình khoa NN&VH.
Mở đầu chương trình là những chia sẻ đến từ chị Nguyễn Thị Quyên, cựu sinh viên lớp TADL K15 về: “Kinh nghiệm học tập hiệu quả các môn thực hành tiếng”. Chị đã chia sẻ những kinh nghiệm và cách học hiệu quả bốn kỹ năng tiếng Anh: nghe, nói, đọc viết. Qua đó, chị nhấn mạnh: “Để học tốt được những môn thực hành tiếng, các bạn phải có sự chăm chỉ và kiên trì luyện tập hằng ngày mới có thể dần tiến bộ.”
Tiếp theo đó, là phần chia sẻ của chị Khổng Thị Hồng Nhung, cựu sinh viên lớp TADL K15 về “kinh nghiệm học tập hiệu quả những môn lý thuyết thực hành tiếng”. Chị nói: “Những môn lí thuyết chung bao gồm: Ngôn ngữ học, Giao tiếp liên văn hóa, Ngữ Pháp Tiếng Anh vv…Đây là những môn học khó, bạn phải song song cả việc tốt tiếng và việc học lý thuyết. Vì vậy, chị khuyên các bạn nên có sự chuẩn bị thật là kỹ lưỡng cho mỗi môn học hay mỗi giờ học. Học đến đâu, chắc đến đó, tránh tình trạng để đến gần thi mới ôn. Khi ấy, việc ôn tập sẽ rất khó và kết quả thi sẽ không đạt điểm cao”.
Một phần được rất nhiều bạn tân sinh viên mong chờ, đó là những câu chuyện chia sẻ kinh nghiệm thực tập và làm việc trong nước và quốc tế đến từ những cựu sinh viên.
Mở đầu là những chia sẻ của anh Ma Văn Thiên, cựu sinh viên lớp TADL K14, hiện đang làm việc tại công ty Concentrix, Malaysia. Trong bốn năm theo học tại trường ĐHKH, anh đã từng thực tập với vị trí là hướng dẫn viên du lịch tại Hà Giang, tham gia chương trình trao đổi sinh viên quốc tế tại Đài Loan, rồi kì thực tập ngắn hạn tại Singapore. Qua đó, anh chia sẻ: “Trước kia, khi mới theo học tại trường, nền tảng tiếng Anh lúc đầu của anh không thực sự tốt. Nhưng bằng sự nỗ lực, kiên trì và đặc biệt là sự giúp đỡ rất lớn từ phía các thầy cô, đươc các thầy cô tạo cơ hội được tham gia vào các chương trình trao đổi sinh viên và thực tập tại nước ngoài. Tất cả những điều đó đã giúp ích cho anh rất nhiều trong công việc hiện tại”.
Tiếp theo đó, phần chia sẻ đến từ chị Nguyễn Trà Giang, cựu sinh viên lớp TADL K14, hiện đang làm việc tại Tập đoàn Jindingyuan, Philippines. Khi còn theo học tại trường ĐHKH, chị đã tham gia vào chương trình trao đổi sinh viên tại Đài Loan, và có 3 tháng thực tập với vị trí giáo viên tiếng Anh tại Nepal. Chị chia sẻ: “Học ngành ngôn ngữ Anh tại trường ĐHKH có một lợi thế rất lớn, bởi các bạn không chỉ được học tiếng Anh mà các bạn còn được học thêm tiếng Trung. Tiếng Trung hiện tại giúp ích cho chị rất nhiều trong công việc hiện tại. Để tham gia các chương trình thực tập quốc tế, các bạn phải chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu, học cách viết luận văn, việc có các chứng chỉ quốc tế là một lợi thế rất lớn. Bên cạnh đó, các bạn phải chuẩn bị một tinh thần thật tốt để thích nghi được với môi trường sống ở nước ngoài, để không bị “sốc văn hóa”. Và chị cũng gửi lời cảm ơn đến các thầy cô, đã tạo điều kiện, và giúp đỡ chị để chị có thể tham gia vào chương trình thực tập tại Nepal một cách thuận lợi nhất.
Chị Nguyễn Vân Anh, cựu sinh viên lớp Ngôn ngữ Anh K5, hiện đang là Quản lý kinh doanh khu vực của công ty Wizlink Consulting, Singapore. Chị gửi lời cảm ơn đến các thầy cô đã giúp đỡ cho chị rất nhiều trong khi chị theo học tại trường. Bên cạnh đó, chị chia sẻ những câu chuyện, trải nghiệm của chị khi làm việc tại Singapore.
Những chia sẻ về trải nghiệm là hướng dẫn viên du lịch đến từ chị Hoàng Thị Trâm, cựu sinh viên lớp TADL K15 nhận được sự tương tác rất lớn đến từ các bạn tân sinh viên K19. Chị đã được trải nghiệm rất nhiều vị trí trong lĩnh vực du lịch, từ lễ tân, phụ tour, đến làm hướng dẫn viên cho hướng dẫn viên du lịch nội địa và dẫn tour cho khách quốc tế. Một điều chị nhấn mạnh: “Những trải nghiệm làm thêm cho các bạn rất nhiều những bài học hữu ích mà ở trường đại học không có. Tuy nhiên, các bạn cần phải biết cân đối giữa việc học và việc làm thêm, để tránh bị ảnh hưởng đến kết quả học tập”
Bạn Trần Ngọc Huế, hiện đang là sinh viên của lớp TADL K17 đã chia sẻ về những điều thú vị trong kì học quân sự. Bạn chia sẻ: “Kì học quân sự đã cho mình rất nhiều những kỉ niệm đáng nhớ, Bởi đó không chỉ là dịp được trải nghiệm một tháng sống trong môi trường quân đội, và đó cũng là dịp cho các thành viên trong lớp gắn bó với nhau hơn.
Phần cuối chương trình, cô Bùi Linh Huệ đã dẫn dắt các tân sinh viên tìm hiểu về Nghiên cứu khoa học, trong đó nêu bật vị trí của Đại học Khoa học trong Đại học Thái Nguyên với nhiều công trình, công bố quốc tế và đặc sắc trong nước; các giải thưởng sinh viên của TNUS; cách tiếp cận từ dễ đến khó đối với việc nghiên cứu khoa học của sinh viên. Cô Huệ và cô Thu còn có chương trình vui chơi có thưởng rất lý thú với những hiểu biết cơ bản về nghiên cứu khoa học.
Ngoài ra, còn rất nhiều những chia sẻ đến từ các thầy cô là giảng viên chuyên ngành Văn học. Việt Nam học, Trung Quốc học, thu hút được sự hưởng ứng, tương tác rất lớn những bạn tân sinh viên K19. Các bạn đã dành những từ khóa như: “Vui”, “Tuyệt vời”, “Hấp dẫn”, “Thú vị”, “Muốn sớm về nhập trường quá” vv… để nói về chương trình.
Buổi gặp mặt tân sinh viên K19 diễn ra thành công tốt đẹp. Chúc các bạn tân sinh viên K19 sớm hòa mình vào ngôi nhà ấm áp và trí tuệ: Khoa Ngôn Ngữ, trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên.
 

 

Ngọc Huế - TADL K17


Bài viết khác